Cảnh giác cao độ với các thủ đoạn "đá nóng" xe máy

Thứ Năm, 02/03/2023 17:08

|

(CATP) Lợi dụng sự mất cảnh giác của người dân, chỉ trong vài phút, thậm chí vài giây, các đối tượng trộm cắp có thể bẻ khóa lấy trộm xe máy và rồ ga tẩu thoát. Do dễ tiêu thụ nên xe máy luôn nằm trong "tầm ngắm" của bọn tội phạm. "Con mồi" của chúng không chỉ là xe máy dựng sơ hở ở lòng, lề đường, quán xá... mà còn dựng trong nhà, thậm chí tại bãi giữ xe. Mặc dù các cơ quan chức năng đã tăng cường tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này, nhưng vẫn còn nhiều người chủ quan, sơ hở...

"Thổi xe" trong nháy mắt

Sáng 22-02, chị V.T.T (38 tuổi, ngụ H.Bình Chánh) đưa con đi học. Về đến nhà, chị dựng xe máy SH Mode trước cửa tại con hẻm đường Cây Cám (xã Vĩnh Lộc B, H.Bình Chánh) rồi vào phòng vệ sinh. Lúc quay ra, chị tá hỏa khi phát hiện chiếc SH Mode đã "không cánh mà bay". Ngày 27-02, Công an xã Vĩnh Lộc B (H.Bình Chánh) tiếp nhận tin báo của người dân về vụ mất trộm xe máy đắt tiền xảy ra trên địa bàn.

Theo tường trình của chị T., qua trích xuất camera lúc 7 giờ 40 cùng ngày, có 2 người đàn ông chở nhau trên xe máy đi ngang qua. Thấy xe SH Mode của chị để trước nhà không có người trông coi, 2 đối tượng liền vòng xe lại. Một người tiếp cận bẻ khóa, lấy xe rồi cùng đồng bọn tẩu thoát. Điều đáng nói, mặc dù xe trên đã được chị T. khóa cổ cẩn thận nhưng kẻ gian ra tay rất nhanh, chứng tỏ chúng rất chuyên nghiệp trong việc trộm cắp tài sản.

Trước đó, Công an P.Sơn Kỳ (Q.Tân Phú) cũng tiếp nhận tin trình báo của người dân về vụ mất trộm xe máy xảy ra trên địa bàn. Chị L.T.M.M (39 tuổi, ngụ Q.Bình Tân) cho biết, trong lúc gia đình chị đến quán nước trên đường Sơn Kỳ (Q.Tân Phú) để thăm người thân và cùng ngồi ăn tối thì có 2 thanh niên chạy xe máy đến dừng trước cửa. Lát sau, chị M. không thấy xe đâu nên tri hô.

Từ hình ảnh camera cho thấy, một trong hai đối tượng đã tiếp cận, bẻ khóa lấy xe máy của chị M. phóng đi. Thời điểm xảy ra vụ trộm, trên đường rất đông xe và người đi bộ qua lại, gia đình nạn nhân ngồi ăn uống gần đó nhưng kẻ trộm manh động thực hiện hành vi trộm cắp. Nạn nhân cho biết chiếc xe được khóa cổ cẩn thận, vậy mà vẫn bị mất trộm trong chớp mắt. Xe này chị mua năm 2015 có giá 70 triệu đồng.

Trộm bẻ khóa xe máy của chị M. (ảnh từ clip)

Ngoài ra, các đối tượng "đá nóng" xe máy còn trà trộn vào đám đông hoặc "canh me" trước các cửa hàng, siêu thị để chờ cơ hội ra tay. Điển hình là vụ trộm xe máy tại một đám ma ở H.Bình Chánh. Ngày 16-02, Cơ quan CSĐT Công an H.Bình Chánh đã tạm giữ Hồ Văn Út (30 tuổi, quê Long An) để điều tra về hành vi "trộm cắp tài sản". Trước đó, sáng 11-02, anh L.H.V (25 tuổi, quê Hậu Giang) làm công việc đi thổi kèn Tây đám tang và dựng xe máy tại căn nhà ở ấp 2, X.Bình Chánh (H.Bình Chánh) thì bị kẻ gian lấy mất xe máy. Nạn nhân đến công an trình báo vụ việc. Vào cuộc điều tra, công an xác định Út là nghi phạm nên tiến hành bắt giữ.

Vào ngày 03-02, Cơ quan CSĐT Công an quận 3 bắt khẩn cấp Nguyễn Thanh Lập (44 tuổi, ngụ quận 1) và Giang Huê (51 tuổi, ngụ Q.Tân Phú) về hành vi trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Theo đó, Lập là nghi phạm chuyên trộm xe máy tại các cửa hàng tiện lợi ở TPHCM, sau đó đem tài sản bán lại cho Huê. Kết quả điều tra xác định, do cần tiền mua ma túy, Lập nảy sinh ý định trộm cắp tài sản. Sáng 02-01, nghi phạm bẻ khóa, trộm chiếc xe máy trước một cửa hàng tiện lợi ở quận 3, rồi đem bán cho Huê với giá 2,5 triệu đồng.

Nhận tin báo, Đội CSHS Công an quận 3 vào cuộc điều tra, bắt giữ Lập và Huê ngay trong ngày. Quá trình xác minh được biết, Lập có 2 tiền án về tội cướp giật tài sản; Huê có 4 tiền án về tội trộm cắp tài sản, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Ngoài vụ trộm trên, Lập còn khai đã thực hiện trót lọt một vụ trộm khác ở quận Phú Nhuận.

Cần nâng cao ý thức tự bảo vệ tài sản

Trong thời gian gần đây, trên địa TPHCM xảy ra nhiều vụ trộm cắp tài sản, đặc biệt những vụ mất trộm xảy ra tại các khu nhà trọ, nơi công cộng. Đây là loại tội phạm tiềm ẩn gây khó khăn trong quá trình điều tra, xử lý. Vì vậy, song song với sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng, để giảm thiểu loại tội phạm này, mỗi cơ quan, đơn vị và người dân cần nâng cao ý thức bảo vệ tài sản của mình hơn nữa, không tạo sơ hở cho kẻ gian thực hiện hành vi phạm tội.

Nơi mất chiếc xe máy SH Mode

Một trong những nguyên nhân chính của tình trạng mất trộm tài sản tại các khu nhà trọ hay nơi công cộng là do sự chủ quan, lơ là thiếu cảnh giác của người dân đã tạo điều kiện cho kẻ gian thực hiện hành vi phạm tội. Đơn cử, chỉ trong khoảng hơn 1 tiếng đồng hồ, bọn trộm liên tục đột nhập lấy đi 2 xe máy tại khu nhà trọ trên đường Trần Thanh Mại, P.Tân Tạo A, Q.Bình Tân. Anh H.V.L (35 tuổi, quê Tây Ninh) - nạn nhân bị trộm lấy mất xe cho biết, hơn 3 giờ sáng ngày 05-01, chủ trọ thức dậy phát hiện cổng khu trọ bị mở nên đi kiểm tra, thông báo người thuê.

Lúc này, mọi người phát hiện mất 2 chiếc xe máy để trong khu vực lối đi khu trọ. Xem lại camera an ninh thì thấy gần 1 giờ cùng ngày, có nam thanh niên mang balô rình rập phía trước khu trọ. Sau đó, đối tượng dùng dụng cụ bẻ khóa cổng, đi vào trong lấy một xe máy rồi rời đi. Khoảng 1 giờ sau, đối tượng tiếp tục quay lại khu trọ, lấy đi một chiếc xe máy khác. Cũng theo anh L., trong 2 chiếc xe máy bị trộm thì một xe của anh, chiếc còn lại của người cháu ruột ở cùng dãy trọ. Do phòng chật hẹp, khu trọ có lối đi rộng, lại có cổng rào nên buổi tối mọi người thường để xe phía ngoài. Người dân cho biết, trước đó một tháng, kẻ gian từng cắt khóa cổng vào khu trọ này để trộm tài sản.

Thực tế cho thấy, sau khi dựng xe trước sân, thông thường chủ xe khi vào nhà sẽ không có các biện pháp bảo vệ vì nghĩ đã an toàn. Trong khi chỉ cần trên 3 giây, trộm có thể mở khóa một chiếc xe máy để hớ hênh bằng đoản (hay còn gọi là khóa lục giác). Ấy là chưa kể các trường hợp chúng theo dõi "con mồi" trong một khoảng thời gian nhất định, thậm chí nhiều ngày. Khi phát hiện chủ nhà đi vắng, chúng lập tức ra tay.

Hồ Văn Út
Lập và Huê

Theo một cán bộ công an, tất cả các xe máy chỉ cần có yếu tố sơ hở đều có thể lọt vào "tầm ngắm" của kẻ gian, bất kể trong bãi giữ xe hay trong nhà. Cách để nhận diện những tên trộm xe máy là quan sát ngoại hình và hành vi của chúng. Các đối tượng có 2 loại trang phục: một là bịt kín từ đầu đến chân để tránh bị nhận dạng, hai là mặc đồ rất lịch sự để phân tán sự chú ý của người xung quanh. Chúng thường dáo dác dòm ngó một cách rất bất thường. Khi phát hiện các dấu hiệu trên, người dân phải thật chú ý đến tài sản của mình.

Qua các vụ "đá nóng" xe máy trên cho thấy, các đối tượng thường đột nhập từ 12, 13 giờ, lúc mọi người đang ngủ trưa. Vì chủ quan, gia chủ để xe trước sân nhà hoặc phía trong nhưng không khóa cửa, không người trông giữ nên chúng dễ dàng mở khóa cổng, khóa xe để lấy cắp. Thời điểm thứ hai là từ 0 giờ trở về sáng. Mục tiêu của các đối tượng là những căn hộ cho thuê, xe của người thuê để cùng một chỗ, chỉ khóa cửa, không người trông coi hoặc gia chủ để xe dưới tầng trệt nhưng lại ngủ trên lầu.

Kẽ hở của những căn hộ hay khu trọ là do có nhiều người ở, đi làm giờ giấc khác nhau nên mỗi người có một chìa khóa riêng để tự mở cửa nhà. Ngoài ra, chủ nhà hay chừa một khoảng trống ở cửa để thò tay vào mở khóa, chính lỗ trống này đã giúp trộm dễ dàng bẻ khóa. Mặt khác, khá nhiều nhà có cửa kính trong suốt, bên ngoài có thể nhìn vào thấy rõ xe để ở bên trong. Muốn phòng trộm dạng này phải che cửa kín đáo và bố trí người chốt, khóa phía bên trong trước khi đi ngủ.

Bên cạnh đó, trộm còn lẻn vào trụ sở cơ quan, doanh nghiệp vào thời điểm nhân viên, người lao động đi ăn cơm trưa hoặc vào ban đêm khi nhân viên bảo vệ mệt mỏi, lơ là, mất cảnh giác. Các đối tượng còn móc nối với người trong cơ quan nên rất dễ dàng trộm cắp tài sản. Do đó, Công an khuyến cáo lãnh đạo cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường cần bố trí bảo vệ 24/24h, trang bị camera có độ phân giải cao ở những nơi có khả năng xảy ra trộm để có chứng cứ hỗ trợ cơ quan Công an trong quá trình điều tra.

Để chủ động phòng ngừa trộm cắp tài sản nói chung và trộm xe máy nói riêng, cơ quan công an khuyến cáo người dân luôn nâng cao cảnh giác trong bảo vệ tài sản. Khi rời khỏi phương tiện, không để lại tài sản có giá trị trên xe; không đậu, đỗ xe nơi khuất tầm nhìn, vắng người qua lại... Ngoài lực lượng bảo vệ, các cơ quan, tổ chức, cơ sở kinh doanh cần bố trí lắp đặt các bảng cảnh báo phòng ngừa tội phạm trộm cắp tài sản; nâng cao chất lượng hệ thống camera an ninh, ghi nhận được hình ảnh rõ nét phục vụ khi cần thiết...

Bình luận (0)

Lên đầu trang