Cảnh giác: Gia tăng các vụ "đá nóng" xe máy ở Sài Gòn

Thứ Ba, 06/07/2021 10:37

|

(CATP) Chủ quan nghĩ rằng dựng xe máy trước nhà, cửa hàng, quán xá..., vào trong chốc lát rồi quay ra liền nên nhiều chủ xe không nhờ người khác trông coi tài sản. Phát hiện tài sản để hớ hênh, với những loại đoản phá khóa mang theo sẵn trong người, chỉ trong chớp nhoáng, các đối tượng chuyên "đá xế" đã bẻ khóa, trộm xe trót lọt. Mùa đại dịch Covid-19 kéo theo nhiều khó khăn, tội phạm lợi dụng sơ hở để trộm xe càng gia tăng hoạt động. Do đó, người dân cần hết sức thận trọng trong bảo quản tài sản.

Mất xe chớp nhoáng

Điều khiển xe máy Lead về nhà lúc 17 giờ 40 ngày 3-7-2021, chị Trần Thị Minh H. (SN 1979, ngụ P.Tân Quý, Q.Tân Phú, TPHCM) dựng xe trong nhà, nhưng không đóng cửa, không rút chìa khóa khỏi xe rồi đi làm việc. Khoảng 5 phút sau khi quay ra, chị H. phát hiện xe đã mất. Điều đáng nói, chị H. còn để 50 triệu đồng trong cốp xe. Khổ chủ nhanh chóng đến Công an phường trình báo. Đội Điều tra tổng hợp Công an Q.Tân Phú đang khẩn trương truy xét.

Cũng chỉ trong 5 phút bị mất xe tương tự là trường hợp anh Trần Công Gia B. (SN 1997, quê Bình Định; tạm trú P.Bình Hưng Hòa, Q.Bình Tân). Khoảng 16 giờ 10 ngày 29-6-2021, anh B. dựng xe Air Blade trước nhà số 59 Vườn Lài (P.Phú Thọ Hòa, Q.Tân Phú) rồi vào trong. Sau 5 phút, anh B. quay ra thì chiếc xe đã "biến mất". Nạn nhân đành đến Công an phường trình báo vụ việc.

Khóa xe cẩn thận mà nhiều khi vẫn còn bị mất trộm, huống hồ xe không khóa, chìa cắm trong ổ khóa thì chẳng khác nào "mỡ treo miệng mèo". Thời gian gần đây, sự hớ hênh của nhiều chủ xe đã tạo cơ hội cho tội phạm hành động. Anh Nguyễn Văn M. (SN 1969, ngụ H.Nhà Bè) lái xe Air Blade đến nhà anh Nguyễn Văn D. (SN 1967, ngụ TT.Nhà Bè) uống cà phê, nói chuyện.

Đến nơi, anh M. dựng xe cạnh nhà anh D., chìa khóa còn cắm trên xe rồi đi vào trong, thưởng thức cà phê. Đang chuyện trò, anh M. nghe tiếng máy nổ quen thuộc, vội vàng chạy ra xem thì thấy Trần Văn Xuân Phát (SN 1992, ngụ Q4) lấy trộm xe của mình nên đuổi theo và tri hô. Một số người dân dùng vật dụng ném theo, ngăn cản kẻ trộm. Bị ném trúng một chiếc ghế, Phát ngã xe, bỏ phương tiện lại rồi chạy bộ vào một nhà dân gần đó lẩn trốn, nhưng bị bắt giữ.

Phát hiện chiếc xe máy dựng không ai trông coi, kẻ gian liền lấy cắp. Ảnh cắt từ camera

Tại cơ quan công an, Phát khai trước đó được tên Quẹo rủ đi trộm cắp tài sản. Quẹo lái xe máy chở Phát lòng vòng trên nhiều tuyến đường. Đến gần nhà anh D., thấy xe của anh M. dựng bên ngoài nhà, không ai trông coi, chìa còn cắp trong ổ khóa, Quẹo dừng lại đứng chờ và cảnh giới, còn Phát vào trộm xe. Vụ việc bại lộ, Quẹo nhanh chóng phóng xe máy tẩu thoát, còn Phát bị bắt.

Tính từ tháng 4-2021 đến nay, Đội Hình sự đặc nhiệm (Đội 3) - Phòng Cảnh sát hình sự khám phá thành công 2 chuyên án, bắt nhiều nhóm trộm xe máy hoạt động đơn lẻ. Nổi lên trong số đó là băng trộm xe do Võ Đặng Minh Tuấn (SN 1991, ngụ Q.Gò Vấp) cầm đầu, gồm 4 đối tượng; cơ quan điều tra đã thu giữ tang vật là 10 xe máy. Theo khai nhận của các băng nhóm chuyên "đá xế", mục tiêu chính của chúng là "dòm ngó” các phương tiện không ai trông coi để hạn chế bị lộ, bắt giữ. Với các xe còn cắm nguyên chìa khóa, trong chớp nhoáng sẽ bị bọn trộm xe tẩu tán khỏi hiện trường. Còn với phương tiện có khóa cổ, chúng dùng các loại đoản phá khóa mang theo vô hiệu thiết bị khóa cũng chỉ trong vòng vài phút.

Nhất thời gây án

Ngoài các băng nhóm chuyên trộm cắp xe máy, theo đánh giá của cơ quan công an, tội phạm có yếu tố tự phát nhất thời đang có chiều hướng bùng phát trong giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp hiện nay. Theo phân tích của Đội 3 - Phòng Cảnh sát hình sự Công an TPHCM, dịch Covid-19 kéo dài hơn 2 năm, đặc biệt phức tạp từ cuối tháng 4-2021 đến nay, khiến thành phố phải trải qua 2 đợt giãn cách xã hội để việc phòng, chống và dập dịch đạt hiệu quả. Nhiều doanh nghiệp tạm ngưng hoặc chia ca để hoạt động, khiến không ít nhân công lao động rơi vào trạng thái thất nghiệp. Công việc, lương bổng không có hoặc quá ít, còn tiền thuê nhà, ăn uống, thuốc men, kể cả sữa cho con... vẫn phải chi trả hàng ngày.

Phát hiện trinh sát đuổi bắt, 2 tên tội phạm lạng lách, đánh võng, đạp xe trinh sát, nhưng vẫn bị bắt

Trong khi đó, không ít người dân lại sơ hở trong quản lý tài sản, như: dựng xe quên khóa cổ phương tiện trong sân nhà, trước phòng trọ, cửa hàng, quán xá; hoặc đứng trên lề đường, vỉa hè sử dụng ĐTDĐ iPhone, Samsung có giá tiền triệu, thậm chí chục triệu... Trước cơn quẫn bách, lại chứng kiến cảnh "mỡ treo miệng mèo", không ít người chưa có tiền án, tiền sự vẫn nảy sinh gian ý rồi trở thành tội phạm trộm cắp, cướp giật. Khi bị công an bắt, nhiều đối tượng than khóc, bày tỏ nghịch cảnh dẫn đến tình thế gây án.

Nguyễn Trần Văn Huy (SN 1997, ngụ Q4) đi xe ôm đến khu vực ngã tư Đường 37 - Mai Văn Vĩnh (P.Tân Kiểng, Q7) để mua đồ lúc 13 giờ 10 ngày 1-7-2021. Tới trước cửa hàng La Mai Son, thấy xe máy Air Blade của anh Nguyễn Huỳnh Sơn (SN 1999, ngụ Q3) đang đậu trước cửa hàng, chìa khóa còn gắn trên xe, Huy lập tức đi đến, nhảy lên xe, nổ máy bỏ chạy. Anh Sơn phát hiện, chạy đuổi theo và tri hô. Thấy nhiều người đuổi theo, Huy bỏ xe, chạy bộ về hướng Đường số 37 nhằm thoát thân. Anh Sơn đuổi theo và cùng người dân bắt Huy giao Công an phường xử lý. Tại trụ sở công an, Huy thừa nhận hành vi trộm cắp và khai chưa có tiền án, tiền sự.

Trần Tiến Đ. (SN 1993, ngụ Q12, tạm trú Q8) cũng thấy chủ xe để tài sản sơ hở nên nổi lòng tham. Đ. nguyên là thành viên quản lý chung cư R. (P.Hiệp Tân, Q.Tân Phú). Ngày 7-6-2021, chị Lê Thị Ngọc H. (SN 1990) xuống Ban quản lý chung cư để phản ánh về việc mình không lấy được xe máy SH Mode gửi dưới tầng hầm chung cư do bị mất giấy đăng ký, còn người mua lại căn hộ của chị vì không biết nên đã đăng ký hủy thẻ xe của chị. Sau khi phản ánh xong, chị H. ra về, để quên chìa khóa xe SH Mode tại bàn làm việc của lễ tân.

Thấy chìa khóa bị bỏ quên, Đ. mang xuống tầng hầm, rà remote tìm xe thì phát hiện xe SH Mode nên nảy sinh ý đồ bất chính. Y bàn với Nguyễn Đắc T. (SN 2003, tạm trú Q8) nhằm chiếm đoạt chiếc xe trên. Ngày 20-6, Đ. đưa chìa khóa xe cho T. xuống tầng hầm lấy phương tiện ra khỏi bãi, nhưng bị bảo vệ ngăn lại do xe không có thẻ. Lúc này, Đ. đi đến, yêu cầu cho xe ra và dùng thẻ ra vào của mình để quẹt vào chốt bảo vệ. Đ. và T. bán tang vật được 17 triệu đồng, chia nhau tiêu xài. Đến ngày 29-6, phát hiện xe SH Mode của chị H. đã mất, cha chị trình báo Công an phường. Khẩn trương điều tra, Công an Q.Tân Phú vạch trần thủ đoạn trộm xe của Đ. và T, lập hồ sơ xử lý.

Dịch bệnh rồi sẽ qua, khó khăn trong đời sống người dân rồi sẽ giảm. Để bảo quản tài sản của mình, tránh tạo cơ hội làm phát sinh tội phạm, mỗi gia đình nên khóa nhà cửa cẩn thận khi đi vắng hoặc ra khỏi nhà. Với phương tiện xe máy, cần trang bị thêm khóa càng, khóa xích, thiết bị định vị, báo động. Không nên dựng xe ở nơi không có người trông coi.

Bình luận (0)

Lên đầu trang