Những vụ đầu độc gây rúng động dư luận:

Kỳ 3: Tẩm thuốc độc vào dụng cụ làm đẹp để hại vợ

Thứ Tư, 01/03/2023 18:42

|

(CATP) Do nghi ngờ vợ ngoại tình, một tiến sĩ tâm lý đã lặng lẽ tẩm chất selen vào dụng cụ trang điểm khiến cô này mắc căn bệnh "lạ”: người lở loét, đau đớn suốt thời gian dài trước khi bị hạ độc bằng một ly cà phê pha cyanua.

Chết vì "bệnh lạ"

Hôm 24-01-1988, trong lúc lái xe về nhà ở TP.Dana Point, bang California, Mỹ, để cùng con trai là Eric Overton xem biểu diễn cá voi thì đột nhiên Janet Overton (46 tuổi, thành viên Ban giám hiệu Học khu Capistrano Unified, quận Cam) gục xuống trước vô-lăng. Nhận được tin báo, bé Eric và bố là Richard Overton đã gọi đến Tổng đài khẩn cấp 911, sau đó cùng tới bệnh viện, nhưng người mẹ không qua khỏi.

Hồ sơ bệnh án nêu rõ nguyên nhân tử vong "không xác định", nhưng thông qua bạn bè của Janet, điều tra viên nắm được thông tin người phụ nữ này từng phàn nàn về những vết loét xuất hiện khoảng vài năm trước trên cơ thể và ngày càng lan rộng khiến cô rất đau đớn, khó chịu.

Về đời tư của người phụ nữ nhanh nhẹn, thông minh, tính tình hoạt bát này cũng có nhiều điểm khiến cơ quan điều tra phải lưu ý: Nữ ủy viên học khu từng bị bôi nhọ bằng hàng loạt tờ rơi dán trên ôtô trong bãi đậu xe tại văn phòng quận Cam cáo buộc cô ngoại tình với William Dawson - quản lý của học khu trên, dù ông này đã có gia đình, giữa lúc tình trạng sức khỏe của Janet ngày càng tồi tệ.

Về phần mình, dù sợ chuyện ngoại tình có thể làm ảnh hưởng đến hình ảnh bản thân và hạnh phúc gia đình, nhưng sau khi biết Janet đã chết, do cắn rứt lương tâm, cuối cùng William đã thú nhận về mối quan hệ bất chính của mình với Janet. Cả hai quen nhau rồi trở thành tình nhân từ năm 1981 khi cùng đến San Francisco tập huấn. Khi trở về, cả hai thường lén lút hẹn hò tại nhà nghỉ, khách sạn... cho đến khi cuộc tình bí mật bị phanh phui vào năm 1985 qua loạt tờ rơi tố cáo Janet ngoại tình để kêu gọi phụ huynh không bỏ phiếu khi cô tiếp tục ứng cử. Dù bị phát hiện nhưng cả hai vẫn tiếp tục dan díu vài năm nữa, cho đến 2 năm sau khi các vết loét cùng tình trạng phát ban lan ra khắp cơ thể, cả hai mới chấm dứt mối tình vụng trộm.

Richard Overton

Chiêu độc của tiến sĩ tâm lý

Đến lúc này, hướng điều tra tập trung vào người chồng tiến sĩ tâm lý đồng thời là nhà toán học - giảng viên đại học nói được nhiều thứ tiếng là Richard Overton. Janet là vợ sau của Richard, kém ông 14 tuổi và dù trình độ học vấn không bằng nhưng lại hơn hẳn về độ nổi tiếng khi nằm trong ban giám hiệu của học khu và rất được cộng đồng nể phục do tính tình vui vẻ, lăn xả.

Những người quen của cả hai cho biết, Richard vốn điềm tĩnh, ít nói nên thường tỏ ra bực bội về điều này, trong khi ông không cho phép người đầu ấp tay gối "qua mặt" mình, khiến cuộc hôn nhân kéo dài gần 20 năm của họ ngày càng rạn nứt và khó thể hàn gắn, nhất là sau khi chuyện Janet ngoại tình vỡ lở qua những tờ rơi nặc danh.

Manh mối bắt đầu xuất hiện từ cuộc gọi bất ngờ của người vợ cũ Richard là Dorothy Bayer về cuộc hôn nhân không hạnh phúc của họ. Vào thập niên 70 của thế kỷ trước, người phụ nữ này cũng mắc căn bệnh "lạ” sau khi đề nghị ly hôn và đến lúc bí mật điều tra, bà phát hiện các dụng cụ làm đẹp của mình bị tẩm selen - chất có thể gây tử vong với liều lượng lớn. Cũng theo người phụ nữ này, chứng ung thư bà mắc phải khả năng là do nhiễm độc selen thời gian trước.

Từ thông tin trên, Văn phòng Cảnh sát Quận Cam đã vào cuộc, giải phẫu tử thi và phát hiện cyanua - chất cực độc trong dạ dày của Janet.

Hồ sơ điều tra cho thấy Richard từng làm việc trong ngành công nghiệp quốc phòng, có thể dễ dàng tiếp cận nguồn chất độc này, trong khi nhà toán học cũng rất am hiểu các loại hóa chất cùng những phản ứng khi phối hợp. Khám nhà Richard, cảnh sát thu được nhiều loại thuốc, cà phê lon và dụng cụ trang điểm của Janet để tiến hành xét nghiệm đồng thời khôi phục những thông tin bị xóa trên máy tính của ông này. Qua đó, các điều tra viên phát hiện những gì tiến sĩ suy nghĩ hoàn toàn trái ngược với "cuộc hôn nhân hạnh phúc" cùng người vợ sau Janet. Tất cả "nhất cử nhất động" của người vợ trẻ hơn mình 14 tuổi đều được ông ghi chép cụ thể, trong đó nhiều lần nhắc đến "dụng cụ làm đẹp" của bà Janet. Một người bạn tiết lộ Janet biết chồng mình là người chủ mưu vụ phát tán tờ rơi tố cáo ngoại tình để hủy hoại danh tiếng của cô.

Cuối cùng, sự thực đã được phơi bày khi các chuyên gia hóa học phát hiện mascara chải lông mi của Janet bị tẩm selen. Do mỗi khi ra ngoài làm việc hay hẹn hò, người phụ nữ này đều trang điểm kỹ nhằm che giấu vẻ tiều tụy do những nốt phát ban gây ra cùng các vết lở loét trên cơ thể nên khả năng lượng selen sử dụng thường xuyên đã ngấm vào da, tích tụ lại, khiến Janet nhiễm độc dẫn đến chứng lở loét, đau đớn khó chịu và đòn chí mạng cuối cùng giáng xuống đầu người phụ nữ này là chất cực độc cyanua được bỏ vào ly cà phê trước khi Janet rời nhà đã khiến cô không thể gượng nổi.

Nhà toán học bị bắt do cáo buộc sát hại vợ vào đầu tháng 10-1991 và nhận mức án chung thân. Năm 2009, phạm nhân này chết vì bệnh trong lúc đang thụ án ở tuổi 81.

Kỳ 2: Vụ đầu độc kinh hoàng ở TP.Nam Kinh
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang