Mỹ - Trung lại đấu khẩu về nguồn gốc của dịch Covid-19

Thứ Ba, 28/02/2023 12:31  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 28-2, BBC dẫn lời Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc - Nicholas Burns đã kêu gọi nước này "trung thực hơn" về nguồn gốc của virus gây bệnh Covid-19.

Bình luận của ông được đưa ra một ngày sau khi truyền thông Mỹ đưa tin một cơ quan liên bang đã phát hiện ra đại dịch có thể bắt nguồn từ một vụ rò rỉ tác nhân sinh học từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc phản pháo lại rằng nguồn gốc của đợt dịch bùng phát toàn cầu "nên dựa vào khoa học và không nên bị chính trị hóa".

Đại sứ Nicholas Burns phát biểu tại một sự kiện của Phòng Thương mại Hoa Kỳ hôm 27-2 rằng Trung Quốc cần "trung thực hơn về những gì đã xảy ra ba năm trước ở Vũ Hán về nguồn gốc của cuộc khủng hoảng Covid-19".

Truyền thông Mỹ trước đó đưa tin hôm 26-2 rằng một báo cáo từ Bộ Năng lượng đã kết luận trong một báo cáo tình báo được phân loại với "độ tin cậy thấp" rằng virus đã vô tình bị rò rỉ bởi một phòng thí nghiệm.

Các cơ quan khác của Mỹ đã đưa ra những kết luận khác nhau, với mức độ tin cậy khác nhau vào những phát hiện của họ. Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vào năm 2021 đã kết luận với "độ tin cậy vừa phải" rằng virus đã bị rò rỉ từ phòng thí nghiệm.

Tranh cãi về nguồn gốc của dịch Covid-19 lại nổi lên 

Các nghiên cứu khác cho thấy virus đã lây từ động vật sang người tại chợ bán thực phẩm tươi sống Hoa Nam ở Vũ Hán.

Một báo cáo chưa được phân loại do quan chức tình báo hàng đầu của Mỹ công bố vào tháng 10 năm 2021 cho biết bốn cơ quan tình báo Mỹ đã đánh giá với "độ tin cậy thấp" rằng virus gây bệnh có nguồn gốc từ một động vật bị nhiễm bệnh hoặc một loại virus có liên quan.

Phát ngôn viên an ninh quốc gia của Nhà Trắng John Kirby cho biết hôm 27-2 rằng nguồn gốc của virus vẫn chưa có kết quả chắc chắn.

“Chưa có kết luận chắc chắn và sự đồng thuận trong chính phủ Mỹ về nguồn gốc của đại dịch Covid-19” - ông nói với các phóng viên khi được hỏi về quyết định được báo cáo của bộ năng lượng.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 27-2 một lần nữa bác bỏ giả thuyết virus rò rỉ phòng thí nghiệm.

Người phát ngôn Mao Ning đã kêu gọi các nhà điều tra Mỹ "ngừng bôi nhọ Trung Quốc và ngừng chính trị hóa việc truy xuất nguồn gốc".

Bình luận (0)

Lên đầu trang