Cụ ông kiên trì minh oan cho mình khi được ân xá sau 60 năm ngồi tù

Chủ Nhật, 26/02/2023 17:54

|

(CATP) Sau 60 năm ngồi tù, tuy đã được ân xá vào năm 2020 do tích cực cải tạo, nhưng cụ Chester Weger (82 tuổi) vẫn kiên trì theo đuổi việc chứng minh mình bị oan suốt thời gian qua - điều mà phạm nhân này luôn khẳng định trong nhiều thập niên.

Ngược dòng lịch sử, vụ án của Chester Weger từng gây chấn động dư luận nước Mỹ thời đó, trở thành đề tài tranh cãi chưa bao giờ dứt và luôn được nhắc lại hàng năm, khi phạm nhân này đều đặn nộp đơn xin ân xá. Chính con trai của công tố viên truy tố Weger cũng không đồng ý với quan điểm của cha mình và đã xuất hiện trong 1 bộ phim tài liệu được phát trên truyền hình để bày tỏ chính kiến.

Hồ sơ cho thấy, tháng 3-1960 khi Chester Weger mới 21 tuổi, đang phụ rửa chén trong khu nhà nghỉ của Công viên (CV) Quốc gia Starved Rock, bang Illinois, Mỹ thì bất ngờ bị cáo buộc gần như cùng lúc vào 2 vụ án, trong đó 1 vụ sát hại 3 nữ du khách tuổi trạc 50 cắm trại trong CV trên và vụ cướp, xâm hại 1 thiếu nữ xảy ra vài tháng trước tại CV Quốc gia Matthiessen gần đó. Ba phụ nữ nói trên đều là vợ của các doanh nhân ở Illinois. Sau bữa trưa 14-3-1960, cả ba rủ nhau đi bộ để thám hiểm CV nhưng không quay về. Hai hôm sau, chồng của 1 người trong số họ gọi điện đến nhưng không gặp được vợ nên báo cảnh sát. Cuộc truy tìm phát hiện xác của 3 phụ nữ trên bị trói bằng dây chão bện, nằm trong hang nơi hẻm núi.

Chester Weger lúc bị bắt và 60 năm sau

Weger là một trong số nghi can người bị thẩm vấn vì trên mặt anh ta lúc đó xuất hiện những vết cào xước và đã 3 lần vượt qua thử thách của máy phát hiện nói dối. Tuy nhiên, cơ quan điều tra phát hiện loại dây chão trói 3 nạn nhân có mặt tại nhà bếp nơi Weger làm việc đồng thời cũng là loại dây trói 1 cô bé trong vụ cướp và xâm hại tại CV Quốc gia Matthiessen nằm cạnh Starved Rock. Đến tháng 9-1960, Weger bị máy phát hiện nói dối nên phải theo dõi liên tục và 2 tháng sau bị bắt.

Tại cơ quan điều tra, nghi can này khai, chiều 14-3-1960 phát hiện 3 phụ nữ đi bộ trong CV nên đã rình và giật 1 cái túi da (do nghĩ đây là ví đựng tiền) của bà Murphy rồi bỏ chạy khi những người phụ nữ kia đuổi theo. Lúc này, nhận ra chiếc túi cướp được chỉ đựng máy ảnh nên Weger đã nhử 3 phụ nữ trên đuổi theo mình để tiếp tục cướp tài sản. Tới cuối con đường, Weger nhặt 1 cây gỗ và quay lại dọa, lùa cả ba vào cái hang nhỏ rồi trói lại bằng sợi chão bện lấy từ phòng bếp. Theo lời khai, Weger không định sát hại ai cả, nhưng do những phụ nữ trên tìm cách bỏ trốn nên phải ra tay để bịt đầu mối.

Mặc dù vậy, sau đó Weger lại phản cung, viện cớ rằng do bị đe dọa nên phải khai như vậy. Trong phiên tòa sơ thẩm, đoàn bồi thẩm đã bác cáo buộc của công tố viên về việc Weger sát hại 3 phụ nữ để cướp của, chỉ đồng ý truy tố bị cáo này về việc sát hại bà Murphy.

Cuối cùng, Weger bị tòa kết án chung thân và phải ngồi tù ít nhất 20 năm trước khi có quyền xin ân xá. Suốt nhiều thập niên sau đó, phạm nhân này liên tục khẳng định mình bị oan và sau 24 lần xin ân xá, năm 2020 đơn của phạm nhân Weger đã được chấp thuận.

Không từ bỏ nỗ lực, phạm nhân này yêu cầu được xét xử lại, nhưng theo phía giám định pháp y thì việc đưa quần áo của nạn nhân đi xét nghiệm ADN xem liệu Weger có liên can hay không chẳng thể thực hiện, vì những vật chứng này đã không được bảo quản kỹ trong 60 năm qua.

Sau nhiều tranh cãi, mới đây tòa án đã đồng ý cho xét nghiệm ADN, mở ra cơ hội để phạm nhân Weger có thể minh oan cho mình.

Bình luận (0)

Lên đầu trang