Mỹ đang dần tiến tới việc đóng cửa nhà tù ở Vịnh Guantanamo

Thứ Sáu, 24/02/2023 11:59  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 24-2, CNN đưa tin Mỹ đã chuyển hai anh em bị giam giữ tại Vịnh Guantanamo ở Cuba về Pakistan, một phần trong nỗ lực của chính quyền Biden nhằm đóng cửa nhà tù này.

Abdul Rabbani và Mohammed Rabbani đã bị giam giữ trong cuộc chiến chống khủng bố kéo dài hàng thập kỷ của Mỹ vì điều hành những ngôi nhà là nơi trú ẩn được sử dụng bởi các thành viên của tổ chức Al Qaeda, bao gồm Khalid Sheikh Mohammed, kẻ chủ mưu bị cáo buộc của vụ tấn công 11/9.

Bộ Quốc phòng cho biết trong một tuyên bố rằng hai anh em này, những người chưa bao giờ bị buộc tội, đã được hồi hương về Pakistan sau khi xác định rằng việc giam giữ họ không còn cần thiết để chống lại "mối đe dọa nghiêm trọng, liên tục" đối với Mỹ.

Lầu Năm Góc cho biết: “Mỹ đánh giá cao thiện chí của chính phủ Pakistan và các đối tác khác trong việc hỗ trợ các nỗ lực đang diễn ra của Mỹ tập trung vào việc giảm số lượng tù nhân một cách có trách nhiệm và cuối cùng là đóng cửa cơ sở Vịnh Guantanamo”.

Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã thông báo cho Quốc hội vào tháng 1 về ý định hồi hương anh em nhà Rabbani về Pakistan.

Tù nhân ở Guantanamo 

Việc chuyển giao của họ diễn ra sau khi Lầu Năm Góc tuyên bố chuyển giao một tù nhân giam giữ tại Guantanamo là Majid Khan, đến Belize vào đầu tháng này. Khan bị kết tội khủng bố vào năm 2012 và đã mãn hạn tù.

Khan sống ở Mỹ từ năm 1996 đến đầu năm 2002 và bị tình nghi hỗ trợ al Qaeda lập kế hoạch tấn công vào Mỹ và các nơi khác. Các nhà chức trách tin rằng ông ta gia nhập al Qaeda sau vụ tấn công ngày 11 tháng 9 năm 2001.

Bộ Quốc phòng cho biết hiện còn 32 tù nhân còn lại tại Vịnh Guantanamo, 18 người trong số họ đủ điều kiện để chuyển giao.

Để đóng cửa nhà tù, Tổng thống Joe Biden cần phải di chuyển tất cả 32 tù nhân đến các nhà tù hoặc địa điểm khác. Khi cựu Tổng thống Barack Obama muốn xét xử 5 người bị buộc tội âm mưu vụ 11/9 ở thành phố New York, ông đã vấp phải phản ứng dữ dội của công chúng và giới chính trị.

Obama cũng hứa sẽ đóng cửa Guantanamo khi vận động tranh cử vào Nhà Trắng, thành lập văn phòng ủy ban quân sự và hệ thống hội đồng đánh giá định kỳ trong nhiệm kỳ của mình, nhưng đã không đóng cửa nhà tù trong suốt 8 năm cầm quyền.

Bình luận (0)

Lên đầu trang