Kinh tế Nga suy giảm ít hơn dự kiến bất chấp phương Tây bao vây trừng phạt

Thứ Tư, 22/02/2023 12:04  | Anh Duy

|

​(CAO) Các số liệu cho thấy nền kinh tế Nga năm ngoái đã suy giảm ít hơn so với dự kiến ​​bất chấp các lệnh trừng phạt bủa vây từ phương Tây vì cuộc chiến ở Ukraine.

Theo đó nền kinh tế Nga suy giảm 2,1%, theo cơ quan thống kê của đất nước, nhưng mức giảm này ít hơn so với dự đoán trước đó của các chuyên gia là 12%.

Trong khi các câu hỏi được đặt ra về độ tin cậy của dữ liệu, nhiều nhà bình luận đã ngạc nhiên về khả năng phục hồi của nền kinh tế Nga.

Giá dầu cao và chi tiêu quân sự đã giúp hỗ trợ nền kinh tế.

Sau cuộc tấn công Ukraine, hàng trăm công ty phương Tây đã rút khỏi Nga. Cú sốc ban đầu đã buộc thị trường chứng khoán ở Nga tạm thời đóng cửa và đồng rúp sụt giảm khi mọi người xếp hàng tại các máy rút tiền.

Viện Tài chính Quốc tế đã dự đoán nền kinh tế Nga sẽ giảm 15% vào năm 2022 và vào tháng 3 năm ngoái, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho rằng nền kinh tế Nga "đang trên đà giảm một nửa".

Tuy nhiên, trong phần lớn thời gian của năm 2022, Nga vẫn có thể tiếp tục xuất khẩu năng lượng.

Các giới hạn của phương Tây đối với xuất khẩu năng lượng chỉ được áp dụng dần dần trong năm và trong khi nhập khẩu vào châu Âu giảm mạnh trong năm, một lượng người mua ổn định ở Trung Quốc, Ấn Độ và các nơi khác đã bước vào để mua số dầu của Nga mà châu Âu không mua.

Nền kinh tế Nga suy giảm thấp hơn dự báo

Giá dầu, khí đốt, các sản phẩm dầu mỏ và các mặt hàng xuất khẩu khác của Nga, bao gồm thực phẩm và phân bón, đã giúp tăng doanh thu xuất khẩu của Nga.

Trong khi hàng trăm công ty phương Tây rút khỏi Nga, các doanh nhân địa phương đã bắt kịp thời cơ. Chẳng hạn, sau khi McDonald's bán các nhà hàng của mình ở đó, chủ sở hữu mới đã mở lại chúng vào tháng 6 với tên mới "Vkusno i Tochka", nghĩa là "Ngon và Thế là xong".

Theo cơ quan thống kê liên bang của Nga, mặc dù sản xuất và thương mại bán lẻ là một số lĩnh vực sụt giảm trong năm 2022, nhưng nông nghiệp, xây dựng và khách sạn đều tăng trưởng. Sản xuất thiết bị cho lực lượng vũ trang của Nga cũng khiến các nhà máy của nước này bận rộn, thúc đẩy nền kinh tế bằng cách chế tạo vũ khí thay vì ô tô. An ninh quân sự và hành chính công đã tăng 4,1% vào năm ngoái.

Bất chấp những nỗ lực cô lập Nga khỏi hệ thống tài chính phương Tây, các thương nhân đã tìm mọi cách để đưa tiền vào và ra khỏi Nga, thông qua trao đổi hàng hóa, định tuyến giao dịch qua các quốc gia không tham gia lệnh trừng phạt hoặc thậm chí sử dụng tiền điện tử. Điều đó không có nghĩa là các biện pháp trừng phạt đã không tạo ra một “vết lõm” đáng kể - và một số tác động sẽ là lâu dài.

Khó khăn trong việc nhập khẩu công nghệ cao như vi mạch sẽ kìm hãm hoạt động sản xuất. Các chuyên gia dự đoán sản lượng từ các mỏ dầu khí sẽ giảm dần theo thời gian nếu không có đầu tư, bí quyết và thiết bị từ phương Tây.

Chính phủ Nga dự đoán rằng nền kinh tế sẽ giảm 0,8%, nhưng Quỹ Tiền tệ Quốc tế cho rằng nó sẽ tăng 0,3%, một phần là do sức mạnh xuất khẩu của nước này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang