Triều Tiên phóng thêm 2 tên lửa, Nhật Bản yêu cầu HĐBA LHQ họp khẩn

Thứ Hai, 20/02/2023 15:19  | Anh Duy

|

​(CAO) Truyền thông nhà nước CHDCND Triều Tiên hôm 20-2 xác nhận nước này đã phóng hai tên lửa đạn đạo từ một bệ phóng tên lửa đa nòng cùng ngày nhắm vào các mục tiêu cách đó lần lượt 395 km và 337 km.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA cho biết: "Khẩu phóng rocket đa nòng 600mm được huy động trong cuộc phóng thử... là một phương tiện vũ khí hạt nhân chiến thuật" có khả năng làm "tê liệt" sân bay của đối phương.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết hai tên lửa đạt độ cao tối đa lần lượt khoảng 100km và 50km và rơi bên ngoài vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết ông đã yêu cầu một cuộc họp khẩn cấp của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc về vụ phóng tên lửa nói trên.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc lên án mạnh mẽ vụ phóng là một "hành động khiêu khích nghiêm trọng" cần phải chấm dứt ngay lập tức.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc trong khi đó đã công bố các lệnh trừng phạt đối với 4 cá nhân và 5 thực thể có liên quan đến các chương trình vũ khí của Bình Nhưỡng hôm 20-2 để đáp trả các vụ thử tên lửa và tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) mới nhất cách đây vài ngày.

"Những hành động khiêu khích lặp đi lặp lại của họ sẽ dẫn đến việc tăng cường khả năng răn đe của Hàn Quốc-Mỹ và thắt chặt mạng lưới trừng phạt toàn cầu" – tuyên bố nhấn mạnh.

Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa ra biển sau khi vừa phóng ICBM - Ảnh: KCNA

Người phát ngôn Liên Hợp Quốc Stephane Dujarric kêu gọi Bình Nhưỡng "ngay lập tức ngừng thực hiện bất kỳ hành động khiêu khích nào nữa" bị cấm theo các nghị quyết của Hội đồng Bảo an và nối lại đối thoại phi hạt nhân hóa.

Đáp lại, em gái của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un – bà Kim Yo Jong, đã cảnh báo về sự hiện diện ngày càng tăng của các khí tài quân sự chiến lược của Mỹ sau cuộc tập trận không quân chung với các đồng minh châu Á vào cuối tuần.

"Tần suất sử dụng Thái Bình Dương làm trường bắn của chúng tôi phụ thuộc vào tính chất hành động của lực lượng Mỹ” - bà nói trong một tuyên bố được KCNA đăng tải.

Mỹ và Hàn Quốc sẽ tổ chức các cuộc tập trận mô phỏng hạt nhân trong tuần này và cuộc huấn luyện thực địa Freedom Shield thường niên vào tháng 3.

Bình luận (0)

Lên đầu trang