Chủ ngân hàng đầu tư hàng đầu Trung Quốc ‘mất tích’ gây xôn xao

Thứ Bảy, 18/02/2023 16:34  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 18-2, CNN đưa tin một trong những chủ ngân hàng đầu tư hàng đầu của Trung Quốc đã không thể liên lạc được.

China Renaissance, một ngân hàng đầu tư và công ty cổ phần tư nhân có trụ sở tại Bắc Kinh, cho biết trong một hồ sơ gửi lên sàn giao dịch chứng khoán Hồng Kông hôm 16-2 rằng họ “không thể liên lạc được” với Bao Fan, chủ tịch và là giám đốc điều hành của ngân hàng này.

Cổ phiếu của công ty đã giảm tới 50% tại Hồng Kông vào ngày 17-2 sau tin tức này. Cổ phiếu ở phiên đóng cửa giảm 28%.

“Hội đồng quản trị không biết bất kỳ thông tin nào cho thấy việc ông Bao vắng mặt hoặc có thể liên quan đến hoạt động kinh doanh hoặc hoạt động của tập đoàn” - công ty cho biết trong hồ sơ.

Bao được biết đến như một nhà giao dịch kỳ cựu trong ngành công nghệ Trung Quốc. Ông đã giúp môi giới cho vụ sáp nhập năm 2015 giữa hai dịch vụ giao đồ ăn hàng đầu của đất nước là Meituan và Dianping. Ngày nay, nền tảng “siêu ứng dụng” của công ty đã phổ biến ở Trung Quốc.

Bao bắt đầu sự nghiệp ngân hàng đầu tư của mình vào cuối những năm 1990 tại Morgan Stanley và Credit Suisse, sau đó tiếp tục làm cố vấn cho các sàn giao dịch chứng khoán ở Thượng Hải và Thâm Quyến. Nhóm của ông cũng đã đầu tư vào các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc Nio (NIO) và Li Auto được niêm yết tại Mỹ đồng thời giúp những gã khổng lồ internet Trung Quốc như Baidu (BIDU) và JD.com (JD) hoàn thành việc niêm yết thứ cấp của họ tại Hồng Kông.

Ông Bao Fan 

Sự biến mất của Bao diễn ra sau vụ mất tích của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp cấp cao khác ở Trung Quốc, nơi không có gì lạ khi các giám đốc điều hành đột ngột "biến mất".

Vào năm 2020, ông trùm bất động sản Ren Zhiqiang đã biến mất trong vài tháng sau khi ông bị cáo buộc lên tiếng phản đối cách xử lý đại dịch Covid chính quyền. Ren cuối cùng đã bị bỏ tù 18 năm vì tội tham nhũng.

Vào năm 2017, gã khổng lồ bảo hiểm Anbang đã cảnh báo các cổ đông rằng chủ tịch của họ, Wu Xiaohui, sẽ không thể thực hiện nhiệm vụ của mình sau khi được cho là bị chính quyền giam giữ trong một cuộc điều tra của chính phủ. Anbang vào thời điểm đó đã viện dẫn “lý do cá nhân” cho sự vắng mặt của ông. Wu cuối cùng đã bị bỏ tù 18 năm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang