Tổng thống Mỹ sẽ ‘không xin lỗi’ khi bắn hạ khinh khí cầu của Trung Quốc

Thứ Sáu, 17/02/2023 10:50  | Anh Duy

|

​(CAO) Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 16-2 tuyên bố không có dấu hiệu nào cho thấy ba vật thể bị bắn rơi trong không phận khu vực Bắc Mỹ có liên quan đến chương trình khinh khí cầu do thám của Trung Quốc và có khả năng là từ các thực thể tư nhân.

“Chúng tôi chưa biết chính xác ba vật thể này là gì nhưng hiện tại không có gì cho thấy chúng có liên quan đến chương trình khinh khí cầu do thám của Trung Quốc hoặc chúng là phương tiện giám sát từ bất kỳ quốc gia nào khác” - tổng thống Biden nói trong bài phát biểu chính thức đầu tiên về các vật thể bị bắn hạ cuối tuần qua ở Canada và Mỹ.

“Đánh giá hiện tại của cộng đồng tình báo là ba vật thể này rất có thể là những quả bóng bay có liên hệ với các công ty tư nhân, cơ quan giải trí hoặc nghiên cứu thời tiết hoặc của những nơi tiến hành nghiên cứu các ngành khoa học khác” – ông cho biết.

Bài phát biểu tại Nhà Trắng của Biden được đưa ra bốn ngày sau khi vật thể được biết đến cuối cùng bị bắn hạ. Thời gian qua Biden phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng ở Washington để minh bạch hơn về tình hình và quyết định của ông với tư cách là tổng tư lệnh liên quan đến các vật thể này.

Dư luận đồn đoán rằng chúng là vật thể bay không xác định (UFO) đến từ ngoài hành tinh.

Biden nhấn mạnh rằng không có bằng chứng nào cho thấy “sự gia tăng đột ngột về số lượng vật thể trên bầu trời”. Và mặc dù ba vật thể gần đây nhất có vẻ không gây ra mối nguy hại nào, Biden cảnh báo: “Nếu bất kỳ đối tượng nào đe dọa đến sự an toàn và an ninh của người dân Mỹ, tôi sẽ hành động”.

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa có bài phát biểu chính thức về các vật thể bị bắn rơi 

Tổng thống cho biết ông đã chỉ đạo nhóm của mình đưa ra “các quy tắc rõ ràng hơn về cách chúng ta sẽ đối phó với những vật thể không xác định này trong tương lai, phân biệt giữa những vật thể có khả năng gây ra rủi ro về an toàn và an ninh cần phải hành động và những vật thể không gây ra nguy hại”. Những tham số được phân loại đó sẽ được chia sẻ với Quốc hội.

Tổng thống cũng cho biết ông đang chỉ đạo cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan lãnh đạo một “nỗ lực toàn chính phủ” về cách giải quyết các cuộc chạm trán trong tương lai với các vật thể ở độ cao tương tự.

Cụ thể, chính quyền sẽ thiết lập một danh sách các vật thể bay không người lái trên không phận Mỹ thực hiện các biện pháp tiếp theo để phát hiện các vật thể, cập nhật các quy tắc và quy định cho các cuộc chạm trán với các loại vật thể này trên bầu trời Mỹ và thiết lập các tiêu chuẩn toàn cầu chung cho các cuộc chạm trán tương tự.

Tổng thống cho biết ông hy vọng sẽ nói chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về vấn đề này, cùng với việc thông báo cho các đồng minh và Quốc hội.

“Và tôi hy vọng chúng ta sẽ đi đến tận cùng của vấn đề này, nhưng tôi không xin lỗi vì đã hạ khinh khí cầu đó xuống” – đề cập đến quả khinh khí cầu do thám của Trung Quốc.

Các quan chức liên bang cho biết một quả bóng giám sát ban đầu của Trung Quốc bị rơi ngoài khơi bờ biển Nam Carolina hồi đầu tháng này có khả năng tiến hành các hoạt động thu thập tín hiệu tình báo và có trọng tải khoảng bằng ba chiếc xe buýt. Để so sánh, các đối tượng tiếp theo, chưa được quy cho một quốc gia hoặc tổ chức cụ thể nào, được cho là nhỏ hơn nhiều.

Người ta dự đoán rằng các giao thức mới về cách Mỹ sẽ xử lý các vật thể không xác định tương tự trong tương lai sẽ được ban bố trong tuần này.

Đầu tuần này, các quan chức Canada đã thẳng thắn nói về nhiệm vụ khó khăn khi thu hồi các mảnh vỡ từ các vật thể ở tầm cao bị bắn rơi ở Canada và Mỹ, thừa nhận rằng có thể mất nhiều ngày hoặc nhiều tuần và không có gì đảm bảo sẽ tìm thấy các mảnh vỡ.

Cảnh sát Hoàng gia Canada Mounted đã thông báo việc tìm kiếm các mảnh vỡ từ vật thể bay từ trên cao bị bắn rơi xuống Canada và Mỹ bị đình chỉ ở khu vực Hồ Huron. Bản cập nhật cho biết cuộc tìm kiếm sẽ tiếp tục ở Yukon.

 

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang