Khi những vụ trọng án lên phim:

Kỳ 3: Sát thủ dưới vỏ bọc mẫu mực

Thứ Tư, 15/02/2023 17:13

|

(CATP) Nằm trong số 3 thảm án giết người hàng loạt gây chấn động thế giới sau "Jack the Ripper" - nỗi khiếp sợ của nước Anh và vụ án thế kỷ ở Hwaseong (Hàn Quốc), án mạng liên hoàn xảy ra ở thành phố khai khoáng Bạch Ngân, tỉnh Cam Túc, Trung Quốc từng một thời gây rúng động nước này bởi hành vi dã man của hung thủ.

Án mạng liên hoàn ở thành phố khai khoáng

Suốt 14 năm (từ 1988 - 2002), nhiều phụ nữ trẻ đẹp mặc trang phục hoặc đeo trang sức màu đỏ, tóc dài ở Bạch Ngân đã bị sát hại trong vụ án mạng liên hoàn. Nạn nhân đầu tiên được phát hiện vào tháng 05-1988, thi thể cô gái xinh đẹp 23 tuổi được tìm thấy trong phòng với nhiều vết đâm, liên tiếp sau đó nhiều nạn nhân được tìm thấy trong tình trạng tương tự, gồm 1 bé gái 8 tuổi. Tháng 5-2001, sau nhiều năm yên ắng, thi thể một y tá 28 tuổi lại được phát hiện tại nhà cô, phương thức gây án giống những lần trước.

Bạch Ngân vốn dồi dào quặng công nghiệp nhưng vào thời điểm 1980 đến cuối thế kỷ XX đã cạn kiệt dẫn đến thất nghiệp gia tăng kèm theo tình trạng phạm pháp ngày càng phức tạp. Trước áp lực dư luận khi phụ huynh căn dặn con gái không được ra ngoài khi màn đêm buông xuống đồng thời cấm mặc trang phục đỏ, nhiều chuyên gia về tội phạm học và nhận dạng khuôn mặt đã được điều về tham gia phá án. Hình ảnh phác thảo chân dung nghi phạm được lưu hành nội bộ để nhận diện, không phát hành rộng rãi để tránh "bứt dây động rừng".

Dấu vân tay của hàng trăm ngàn người, toàn bộ là nam trong độ tuổi gần 30 đến trung niên ở TP.Bạch Ngân, có nhận dạng khuôn mặt giống hình ảnh mô phỏng, được lưu lại trong tàng thư để đối chiếu, nhưng nỗ lực ấy không đạt kết quả. Theo nhận định ban đầu, nghi phạm là người có mối thù với phụ nữ và bị ám ảnh tình dục, nhưng "kẻ ẩn dật" này vẫn tiếp tục chơi trò trốn tìm với cảnh sát suốt những năm tiếp theo.

Bị cáo Cao Thừa Dũng trong phiên xét xử ở TP.Bạch Ngân, tỉnh Cam Túc, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Thời điểm đó, phương pháp và kỹ thuật điều tra phá án của Công an TP.Bạch Ngân chưa phát triển, nhất là kỹ thuật xét nghiệm ADN, khiến vụ án kéo dài đến 28 năm mới có thể làm rõ chân tướng hung thủ nhiều lần để lại dấu vết ADN tại hiện trường, trong đó có máu, nước bọt trên tách uống trà.

Tháng 12-2004, lần đầu tiên Công an TP.Bạch Ngân liên kết 11 vụ giết người, treo thưởng 200.000 nhân dân tệ (khoảng 30.000 USD) cho người cung cấp thông tin dẫn đến bắt giữ hung thủ.

Phá án nhờ phân tích nhiễm sắc thể y

Mãi đến cuối năm 2015, một người họ Cao ở thôn Thanh Hà do dính líu đến vụ án hình sự hình sự, phải cung cấp ADN cho cơ quan điều tra, từ đó trở thành đầu mối quan trọng giúp phá được vụ án giết người hàng loạt.

Tháng 3-2016, Công an Cam Túc lật lại hồ sơ vụ án mạng liên hoàn ở TP.Bạch Ngân để điều tra và lần này thông qua xét nghiệm nhiễm sắc thể Y - ADN đã phát hiện Cao Thừa Dũng có dấu vân tay cùng ADN của hung thủ thu được tại hiện trường các vụ án liên hoàn. Ngày 26-8-2016 việc bắt giữ đối tượng này nhanh chóng được thực hiện, vụ án giết người, hãm hiếp hàng loạt được phá thành công.

Là người nhập cư được xem khá kiểu mẫu ở địa phương, Cao Thừa Dũng (SN 1964) làm chủ tiệm tạp hóa, trong mắt xóm giềng rất trầm tính, là người con hiếu thảo và người chồng mẫu mực, người cha tận tụy khi ân cần chăm sóc cho cha và cùng vợ nuôi 2 con trai lên đại học. Bị cáo thú nhận từ năm 1988 - 2002 đã sát hại 11 phụ nữ gồm 9 người ở TP.Bạch Ngân và 2 người ở TP.Bao Đầu (khu tự trị Nội Mông), một số nạn nhân đã bị phân xác. Mặc dù vậy, động cơ gây án của hung thủ, theo lời khai, cũng bí ẩn như chính con người hắn: không lên kế hoạch trước mà chỉ lang thang theo ngẫu hứng trên đường phố vào ban đêm, chọn nạn nhân theo ý thích bản thân, đặc biệt trang phục phải sậm màu (không phải màu đỏ) để có thể che đi vết máu.

Phải mất hơn 1 năm, tháng 7-2017 nhóm công tố viên mới soạn xong cáo trạng truy tố Cao Thừa Dũng. Trong phiên tòa diễn ra 2 ngày vào cuối tháng 3-2018, Tòa án nhân dân TP.Bạch Ngân đã tuyên phạt tử hình Cao Thừa Dũng về các tội giết người, cướp tài sản, ngược đãi thi thể và hiếp dâm. Không kháng cáo, bị cáo cúi đầu xin lỗi gia đình các nạn nhân 3 lần và xin được hiến tạng sau khi hành quyết. Án đã được thi hành ngày 03-01-2019.

Luật sư của Cao Thừa Dũng đề nghị các nhà tội phạm học và chuyên gia tâm lý tội phạm nên nghiên cứu trường hợp này do khả năng bị cáo sống với 2 nhân cách.

Theo một số nguồn tin, do ở Trung Quốc, báo chí hạn chế đưa tin về tội ác giết người hàng loạt, chính vì thế sát nhân Cao Thừa Dũng đã trở thành đề tài để các đạo diễn lồng ghép trong các phân đoạn liên quan đến tâm lý tội phạm của các phim Tội ác lúc nửa đêm, nội dung xoay quanh vụ giết người hàng loạt xảy ra ở TP.Thượng Hải, Thập tông tội phóng tác từ 10 vụ án mạng từng gây chấn động ở Trung Quốc, Án mạng liên hoàn... liên quan đến những kẻ biến thái gây ra nhiều cái chết thương tâm đồng thời hủy hoại thân thể nạn nhân bằng hành vi tàn độc, kinh dị nhất.

(Còn tiếp...)

Kỳ 2: Sát nhân hàng loạt lên màn ảnh Hàn
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang