Taliban áp sát thủ đô Kabul của Afghanistan

Chủ Nhật, 15/08/2021 12:01  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 15-8, BBC đưa tin căng thẳng đang gia tăng từng giờ ở thủ đô Kabul của Afghanistan khi lực lượng Taliban tiếp tục tiến nhanh về phía thành phố sau khi chiếm được hàng loạt đô thị quan trọng trên khắp cả nước từ tay quân chính phủ.

Theo đó, các chiến binh Taliban vừa chiếm giữ được thành phố Jalalabad - phía đông đất nước vào sáng sớm 15-8 khiến thủ đô Kabul trở thành thành phố lớn duy nhất còn nằm dưới sự kiểm soát của chính phủ.

Taliban chiếm được Jalalabad theo sau vụ đánh chiếm thành phố Mazar-i-Sharif – được mệnh danh là “pháo đài” của quân chính phủ vào ngày 14-8.

Sự sụp đổ của các lực lượng chính phủ đã khiến Tổng thống Ashraf Ghani phải chịu áp lực ngày càng lớn để từ chức.

Trong khi đó, Mỹ cho biết họ đang triển khai 5.000 quân để giúp sơ tán công dân của mình khỏi Afghanistan.

Tổng thống Joe Biden đã bảo vệ quyết rút quân Mỹ khỏi Afghanistan, nói rằng ông không thể biện minh cho "sự hiện diện bất tận của Mỹ giữa cuộc xung đột dân sự của nước khác".

Lực lượng an ninh Afghanistan đang thất thủ trước Taliban - Ảnh: BBC

Điều gì đã xảy ra ở Jalalabad?

Các báo cáo vào sáng 14-8 cho biết Taliban đã giành quyền kiểm soát thành phố mà không có một phát súng nào được bắn ra.

Một quan chức Afghanistan có trụ sở tại thành phố này nói với hãng tin Reuters: “Hiện tại không có cuộc đụng độ nào diễn ra ở Jalalabad vì thống đốc đã đầu hàng Taliban”.

Việc chiếm được Jalalabad đồng nghĩa với việc Taliban đã bảo đảm các con đường nối đất nước này với Pakistan.

Nó diễn ra vài giờ sau khi Mazar-i-Sharif - thủ phủ của tỉnh Balkh và thành phố lớn thứ tư ở Afghanistan - cũng thất thủ phần lớn mà không có cuộc chiến đấu nào.

Abas Ebrahimzada, một nhà lập pháp từ Balkh, nói với hãng tin AP rằng quân đội quốc gia là lực lượng đầu hàng đầu tiên, điều này sau đó đã khiến các lực lượng ủng hộ chính phủ và các lực lượng dân quân khác bỏ cuộc.

Hiện quân nổi dậy kiểm soát 23 trong số 34 thủ phủ của các tỉnh trên khắp Afghanistan khiến vòng vây của Taliban siết chặt dần quanh thủ đô Kabul.

Bình luận (0)

Lên đầu trang