Mỹ đối mặt làn sóng lây nhiễm Covid-19 do biến thể Delta

Chủ Nhật, 15/08/2021 11:33  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 15-8, CNN đưa tin Mỹ vẫn nằm trong số các quốc gia có tỷ lệ ca nhiễm Covid-19 mới cao nhất Thế giới, phần lớn là do sự gia tăng các ca nhiễm ở miền nam, nơi nhiều bang đang tụt lại phía sau trong việc tiêm chủng cho người dân.

"Điều này đang bắt đầu có vẻ thực sự đáng ngại ở miền Nam. ... Nếu bạn nhìn vào tỷ lệ lây truyền ở các bang Florida và Louisiana, chúng thực sự có thể là cao nhất trên Thế giới" - Tiến sĩ Peter Hotez, hiệu trưởng của Trường Quốc gia Y học nhiệt đới tại Đại học Y khoa Baylor, nói với Anderson Cooper của CNN.

Theo dữ liệu từ Đại học Johns Hopkins (JHU), tỷ lệ nhiễm bắt đầu giảm mạnh ở Mỹ vào mùa xuân năm nay khi vaccine được phổ biến rộng rãi.

Tuy nhiên với việc biến thể Delta của coronavirus lây lan mạnh, mọi thứ đang đảo chiều: Từ đầu tháng 8 đến nay, Mỹ đã báo cáo hơn 1,5 triệu trường hợp nhiễm Covid-19 mới, gấp ba lần con số của Iran và Ấn Độ - hiện giữ vị trí thứ hai và thứ ba, dữ liệu của JHU cho thấy. Và mức trung bình các ca nhiễm trong 7 ngày đã đứng đầu với hơn 135.000 trường hợp, vượt xa các quốc gia khác.

Khi so sánh giữa các tiểu bang, Louisiana có tỷ lệ ca mắc mới trên đầu người cao nhất, tiếp theo là Florida.

Hotez cho biết: "Đó là mức độ tồi tệ". 

Florida hôm 13-8 đã phá kỷ lục của chính mình về số ca nhiễm Covid-19 trong tuần qua, báo cáo 151.415 ca mới, số ca nhiễm nhiều nhất được ghi nhận trong khoảng thời gian 7 ngày kể từ khi đại dịch bùng phát trên toàn cầu.

Số ca nhập viện mới của Covid-19 ở những người lớn tuổi từ 30 đến 39 đã đạt tỷ lệ kỷ lục, theo dữ liệu của CDC.

Bệnh nhân Covid-19 điều trị trong một phòng hồi sức tích cực (ICU) ở một bệnh viện tại bang Florida, Mỹ - Ảnh: CNN

Dữ liệu cho thấy tỷ lệ nhập viện mới đạt 2,52 trên 100.000 người vào ngày 11-8 ở những người trưởng thành ở độ tuổi 30.

Chỉ một tháng trước đó, vào ngày 11-7, tỷ lệ nhập viện mới của bệnh nhân Covid-19 trong độ tuổi đó là 0,64 trên 100.000 người, theo số liệu.

Tại Louisiana, Thống đốc John Bel Edwards cho biết số ca nhập viện đạt mức cao kỷ lục của đại dịch với ít nhất 2.907 bệnh nhân, tăng sáu người so với một ngày trước đó.

"Chúng không chỉ là mức cao nhất từng thấy mà còn cao hơn gần 1/3 so với bất kỳ thời điểm nào khác trong trận đại dịch này. Các bệnh viện của chúng tôi đang gặp khó khăn. Nhân viên vẫn là yếu tố hạn chế về năng lực. Nhân viên tại bệnh viện của chúng tôi, các y tá và bác sĩ và các nhà trị liệu hô hấp và trợ lý của bác sĩ, bạn có thể nói như vậy, họ đã làm việc tối đa" - thống đốc cho biết hôm 13-8.

Edwards cho biết các nhà lãnh đạo bệnh viện tiểu bang đang lo lắng về sự gia tăng các ca nhiễm.

Và ở bang Alabama, có một sự gia tăng đáng báo động trẻ sơ sinh cũng như thanh thiếu niên nhập viện vì Covid-19, theo Tiến sĩ David Kimberlin, Giám đốc Khoa Các bệnh Truyền nhiễm Nhi khoa tại Đại học Alabama ở Birmingham.

"Chúng tôi đang chứng kiến ​​rất nhiều trẻ em ốm nặng phải nhập viện. Chúng tôi có số lượng gần gấp đôi so với thời điểm tồi tệ nhất trước đó của đại dịch này, có thể là vào tháng 1" - Kimberlin nói với CNN.

Ông nói: “Những đứa trẻ này đang phải chiến đấu để lấy hơi mà thở, chiến đấu để có khả năng vượt qua căn bệnh quái ác này”.

Ông nói thêm rằng khi trẻ em quay trở lại lớp học, "điều tối quan trọng là tất cả mọi người trong trường phải đeo khẩu trang, cho dù bạn đã tiêm phòng hay chưa. Tôi nghĩ rằng cách hiệu quả nhất để làm điều đó là yêu cầu mọi người cần phải làm như vậy”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang