Trung Quốc đóng một phần cảng lớn hàng đầu thế giới do COVID-19

Thứ Bảy, 14/08/2021 14:55  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 14-8, BBC đưa tin việc một trong những cảng hàng hóa lớn nhất của Trung Quốc bị đóng cửa do dịch Covid-19 đã làm dấy lên những lo ngại mới về tác động đối với thương mại toàn cầu.

Các dịch vụ tại cảng này đã bị đóng cửa từ ngày 11-8 tại một khu vực ở cảng Ninh Ba Chu Sơn sau khi một công nhân bị nhiễm biến thể Delta của Covid-19.

Đây là cảng nằm ở miền đông Trung Quốc và là cảng hàng hóa nhộn nhịp thứ ba Thế giới.

Việc đóng cửa có nguy cơ gây gián đoạn nhiều hơn cho chuỗi cung ứng trước mùa mua sắm Giáng sinh quan trọng.

Việc đóng cửa một nhà ga xuất cảng của khu cảng này cho đến khi có thông báo mới sẽ làm giảm sức chứa hàng container của cảng khoảng 1/4.

Theo chỉ số vận chuyển container toàn cầu của Freightos Baltic, chi phí vận chuyển từ Trung Quốc và Đông Nam Á đến bờ đông của Mỹ đã đạt mức cao kỷ lục.

Jason Chiang từ Ocean Shipping Consultants nói với BBC rằng ngành vận tải biển toàn cầu có thể sẽ cảm nhận được tác động của đại dịch trong vài tháng nữa.

Ông nói: "Chúng tôi không mong đợi sẽ thấy bất kỳ năng lực vận chuyển mới nào cho đến hai năm nữa. Vì vậy, mọi thứ trong khoảng thời gian từ nay đến hai năm tới sẽ phụ thuộc vào diễn biến của đại dịch như thế nào".

Cảng Ninh Ba Chu Sơn - Ảnh: BBC

Đối với những công ty đang cố gắng vận chuyển hàng hóa từ Đông Á sang Châu Âu hoặc Mỹ, đó là một cú “giáng đòn” liên tiếp.

Cuộc khủng hoảng Covid-19 đang khiến ngành vận tải container chịu áp lực lớn bằng cách loại bỏ các mô hình cung và cầu thông thường.

Trong khi các hãng tàu khá mừng vì giá vận chuyển container mùa dịch cao chất ngất thì đối với các nhà nhập khẩu, đó lại là một vấn đề khác. "Cơn bão hoàn hảo" là một mô tả xác đáng nhất về những gì đang diễn ra trong ngành.

Nếu nhà ga của cảng này đóng cửa trong một thời gian dài, nó có thể có tác động đặc biệt lớn đến nền kinh tế thế giới. Tại thành phố Ninh Ba, nơi có cảng này, các nhà chức trách cũng đã đình chỉ các chuyến bay đến và đi thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc. Một quận gần cảng cũng đã bị phong toả một phần do các cơ sở kinh doanh bao gồm rạp chiếu phim, phòng tập thể dục và quán bar đã đóng cửa.

Thương mại toàn cầu thường thiệt hại nặng hơn nhiều vào nửa cuối năm do các doanh nghiệp ở Châu Âu và Bắc Mỹ chuẩn bị cho doanh số bán hàng tăng vọt trước Giáng sinh và các ngày lễ khác.

Đây là lần đóng cửa thứ hai liên quan đến dịch Covid-19 tấn công một cảng của Trung Quốc trong những tháng gần đây sau khi cảng Yantian ở Thâm Quyến bị đóng cửa một phần trong vài tuần kể từ cuối tháng 5.

Các công ty đã phải vật lộn để tìm nguồn hàng để duy trì hoạt động kinh doanh của họ khi đại dịch khiến các nền kinh tế trên thế giới đóng cửa.

Chuỗi cung ứng toàn cầu thậm chí còn bị căng thẳng hơn khi một tàu container khổng lồ bị mắc kẹt ở Kênh đào Suez hồi tháng 3.

Bình luận (0)

Lên đầu trang