Taliban giành quyền kiểm soát thành phố lớn thứ hai của Afghanistan

Thứ Sáu, 13/08/2021 13:08  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 13-8, BBC đưa tin lực lượng Taliban đã chiếm được thành phố lớn thứ hai của Afghanistan - Kandahar.

Đây được xem là một đòn giáng mạnh vào quân chính phủ.

Thành phố này từng là thành trì của Taliban và có tầm quan trọng chiến lược khi là một trung tâm thương mại hàng đầu.

Một quan chức chính quyền địa phương nói với hãng tin Reuters: “Sau các cuộc đụng độ lớn vào đêm qua, Taliban đã giành quyền kiểm soát thành phố Kandahar”.

Trong khi đó, Mỹ cho biết họ đang điều gần 3.000 binh sĩ trở lại Afghanistan để giúp sơ tán nhân viên khỏi đại sứ quán Mỹ.

Mỹ cho biết họ đang điều quân đến sân bay ở thủ đô Kabul để giúp sơ tán một số lượng "đáng kể" nhân viên đại sứ quán trên các chuyến bay đặc biệt.

Vương quốc Anh trong khi đó cũng cho biết họ đang triển khai khoảng 600 quân trong thời gian ngắn hạn để hỗ trợ các công dân Anh rời khỏi đất nước. Số lượng nhân viên làm việc tại Đại sứ quán Anh ở Kabul đã giảm xuống chỉ còn một đội cốt cán.

Taliban trong khi đó đang trên đà tiến, chiếm được các vùng lãnh thổ mới khi quân đội Mỹ và các nước khác rút lui sau 20 năm hoạt động quân sự tại Afghanistan.

Một thành viên Taliban tuần tra ở thành phố Ghazni vừa chiếm được - Ảnh: BBC

Trong vòng vài giờ sau đó, một số thành phố quan trọng của Afghanistan đã bị chiếm, từ Herat, Ghazni đến Qala-I-Naw đều rơi vào tầm kiểm soát của Taliban.

Một phát ngôn viên của Taliban cũng thông báo rằng "Kandahar đã hoàn toàn bị chinh phục".

Các nguồn tin tiết lộ với BBC rằng thành phố phía nam Lashkar Gah, thủ phủ của tỉnh Helmand, cũng đã bị các chiến binh Taliban chiếm được mặc dù điều này cũng chưa được xác nhận.

Taliban hiện kiểm soát phần lớn miền bắc Afghanistan và khoảng một phần ba các thủ phủ của các tỉnh trong khu vực của đất nước.

Ngày càng có nhiều lo ngại rằng các Taliban sẽ tiếp tục cuộc tấn công về phía thủ đô Kabul, nơi hàng chục nghìn dân thường đã chạy trốn khỏi các cuộc giao tranh bạo lực trên đường phố.

Biên tập viên Anbarasan Ethirajan của đài BBC phụ trách đưa tin về khu vực Nam Á cho biết: “Tốc độ tiến công của Taliban đã khiến các nhà phân tích quân sự dày dạn kinh nghiệm kinh ngạc”.

Người dân tháo chạy khỏi các thành phố lớn để tránh giao tranh - Ảnh: BBC

Tại sao Kandahar lại quan trọng như vậy?

Kandahar là nơi sinh ra và là thành trì cũ của Taliban - giành quyền kiểm soát thành phố sẽ là một thắng lợi lớn cho Taliban.

Taliban đã chiếm vùng ngoại ô của thành phố trong vài tuần trước khi tiến hành cuộc tấn công vào trung tâm.

Hôm 11-8, Taliban đã đột nhập nhà tù trung tâm của Kandahar, và ngày 12-8, các hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy quân nổi dậy đã hiện diện ở trung tâm thành phố.

Một người dân nói với hãng tin AFP rằng các lực lượng chính phủ dường như đã rút lui hàng loạt đến một cơ sở quân sự bên ngoài thành phố về phía nam.

Kandahar được coi là địa bàn quan trọng về mặt chiến lược vì có sân bay quốc tế và là một trong những trung tâm thương mại chính của đất nước.

Bình luận (0)

Lên đầu trang