Biden nói ông "không hối tiếc" khi rút quân Mỹ khỏi Afghanistan

Thứ Tư, 11/08/2021 11:50  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 11-8, BBC dẫn lời Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định ông không hối tiếc khi rút quân Mỹ khỏi Afghanistan mặc dù lực lượng Taliban đang trên đà tiến chiếm lãnh thổ nước này.

Biden kêu gọi các nhà lãnh đạo Afghanistan đoàn kết và "chiến đấu vì quốc gia của mình".

Tuyên bố của Biden được đưa ra khi bạo lực đã leo thang trên khắp Afghanistan trong bối cảnh các lực lượng do Mỹ dẫn đầu đã rút lui sau 20 năm hoạt động quân sự ở Afghanistan.

Taliban đã chiếm được ít nhất 8 trong số 34 tỉnh lỵ của đất nước và đang đe dọa chiếm nhiều địa phương hơn nữa từ tay quân chính phủ.

Phát biểu với các phóng viên tại Nhà Trắng hôm 10-8 (giờ Mỹ), ông Biden cho biết Mỹ đang giữ các cam kết mà họ đã thực hiện với Afghanistan, chẳng hạn như cung cấp hỗ trợ không kích chặt chẽ, trả lương cho quân đội và cung cấp thực phẩm và trang thiết bị cho lực lượng quân chính phủ Afghanistan để chiến đấu chống Taliban. 

Nhiều người phải rời bỏ nhà cửa trước đà tiến chiếm của Taliban - Ảnh: CNN

Nhưng Biden cũng nhấn mạnh: "Họ phải chiến đấu cho chính mình".

Hơn 1.000 dân thường đã thiệt mạng trong bối cảnh giao tranh ác liệt giữa Taliban và lực lượng chính phủ trong tháng qua, theo LHQ.

Các tay súng Taliban đã chiếm được thêm hai thủ phủ của tỉnh - thành phố Farah và Pul-e-Khumri vào hôm 10-8.

Các quan chức cho biết quân nổi dậy đã giương cờ tại quảng trường chính và trên văn phòng thống đốc ở Pul-e-Khumri, thủ phủ của tỉnh Baghlan, cách thủ đô Kabul khoảng 200 km.

Một nhà báo địa phương và thành viên hội đồng tỉnh nói với BBC rằng thành phố phía tây Farah cũng đã "thất thủ".

Lần lượt thủ phủ nhiều tỉnh ở Afghanistan rơi vào tay Taliban
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang