Nhiều công ty Mỹ sa thải nhân viên nếu không chịu tiêm vaccine

Chủ Nhật, 08/08/2021 14:04  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 8-8, AFP đưa tin ngày càng nhiều công ty Mỹ nói với nhân viên rằng họ phải tiêm vaccine Covid-19 mới có thể trở lại văn phòng.

Từ Phố Wall đến Thung lũng Silicon rồi các hãng hàng không, ngày càng nhiều công ty Mỹ yêu cầu nhân viên của họ phải tiêm vaccine Covid-19 mới được trở lại nơi làm việc và sẵn sàng sa thải nếu họ vi phạm quy định này.

Đài CNN đã chấm dứt hợp đồng với ba nhân viên không tuân theo chính sách và đi làm mà không chịu chủng ngừa vaccine Covid-19. "Hãy để tôi nói rõ - chúng tôi có chính sách không khoan nhượng về vấn đề này" – Giám đốc đài CNN - Jeff Zucker nhấn mạnh.

Trong khi các chuyên gia nói rằng họ có thẩm quyền pháp lý để làm như vậy, các công ty đã miễn cưỡng thực hiện bước đi này trước đó trong đại dịch, có thể do lo sợ một phản ứng chính trị. Nhưng khi các công ty chuyển sang mở lại văn phòng của họ, tỷ lệ tiêm chủng của Mỹ đã bị đình trệ ở mức khoảng 50% và số ca nhiễm Covid-19 do biến thể Delta tăng lên khiến nhiều công ty phải nhìn nhận lại.

Phố Wall - Ảnh: AFP

Ông chủ hãng hàng không United Airlines, Scott Kirby, người hồi tháng 1 cho biết ông đang xem xét yêu cầu buộc nhân viên tiêm vaccine Covid-91. Công ty thông báo 67.000 công nhân làm việc tại Mỹ sẽ phải tiêm vaccine Covid-19 đến cuối tháng 10.

"Chúng tôi biết một số bạn sẽ không đồng ý với quyết định này", ông viết trong một thông điệp gửi tới các nhân viên. "Tuy nhiên, chúng tôi không có trách nhiệm nào đối với bạn và đồng nghiệp của bạn lớn hơn là đảm bảo an toàn cho bạn khi bạn làm việc và sự thật là rõ ràng: mọi người đều an toàn hơn khi mọi người được tiêm chủng" – tuyên bố của công ty cho biết.

Eric Feldman, giáo sư luật sức khỏe và đạo đức y tế tại Đại học Pennsylvania, cho biết CNN có lý khi sa thải nhân viên nếu các quy tắc được đưa ra rõ ràng. Ông nói: “Đặt bản thân vào tình thế nguy hiểm bằng cách không tiêm phòng là điều ngu xuẩn, nhưng việc đặt người khác vào nguy cơ rõ ràng là phi đạo đức và trong nhiều trường hợp là bất hợp pháp, và đó là căn cứ để sa thải”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang