Nhiều nước ‘trở tay không kịp’ vì số ca nhiễm Covid-19 tăng vọt

Thứ Sáu, 06/08/2021 13:20  | Anh Duy

|

(CAO) Biến chủng Delta của coronavirus lây lan mạnh khiến nhiều nước tưởng chừng đã khống chế được dịch Covid-19, nay 'trở tay không kịp'.

Hôm 6-8, AAP đưa tin các ca nhiễm COVID-19 mới tại Mỹ đạt mức cao nhất trong vòng 6 tháng.

Theo đó, các ca nhiễm COVID-19 mới hàng ngày ở nước này đã tăng vọt với hơn 100.000 ca được báo cáo trên toàn quốc khi biến thể Delta lây lan mạnh ở bang Florida và các bang khác có tỷ lệ tiêm chủng thấp hơn.

Dữ liệu từ Reuters đến ngày 4-8 cho thấy, số ca mắc mới được báo cáo trung bình trong 7 ngày đạt gần 95.000 ca, tăng gấp 5 lần trong vòng chưa đầy một tháng.

Bảy tiểu bang của Mỹ có tỷ lệ tiêm chủng COVID-19 thấp nhất: Florida, Texas, Missouri, Arkansas, Louisiana, Alabama và Mississippi - chiếm một nửa số ca mới và số ca nhập viện của cả nước trong tuần qua.

Tiến sĩ Anthony Fauci, chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Mỹ, cho biết, chính phủ Mỹ sẽ tiêm vaccine tăng cường cho những người có hệ thống miễn dịch bị tổn thương.

Một ngày trước đó, ông cảnh báo các trường hợp có thể tăng gấp đôi lên 200.000 ca mỗi ngày do các biến thể trong những tuần tới.

Mỹ đang cùng Đức, Pháp và Israel tiêm các mũi tăng cường cho người dân mặc dù Tổ chức Y tế Thế giới đã đề nghị họ hoãn lại để dành vaccine đó cho nhiều người hơn trên khắp thế giới có thể tiêm mũi đầu tiên.

Xe xếp hàng dài chờ xét nghiệm Covid-19 ở Mỹ - Ảnh: AAP

Theo dữ liệu từ Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ, Florida, nơi đã nổi lên như một điểm nóng của các ca nhiễm mới đã lập thêm một kỷ lục nhập viện tồi tệ khác vào ngày 5-8 với nhiều trẻ em nhập viện vì Covid-19 nhiều hơn bất kỳ tiểu bang nào khác của Mỹ.

Các bang Louisiana và Arkansas cũng đang vật lộn với số lượng nhiễm kỷ lục hoặc gần kỷ lục cùng số bệnh nhân nằm điều trị trong bệnh viện.

Trong một diễn biến khác, Virginia hôm 5-8 đã trở thành tiểu bang thứ ba sau California và New York bắt buộc tiêm vaccine hoặc xét nghiệm hàng tuần cho tất cả nhân viên của tiểu bang.

Trong khi đó, Trung Quốc đã báo cáo số ca nhiễm Covid-19 mới hàng ngày cao nhất trong đợt bùng phát hiện tại, bởi sự gia tăng các ca nhiễm từ nhiều địa phương.

Theo Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, nước này đã báo cáo 124 trường hợp nhiễm mới được xác nhận ở đại lục vào ngày 5-8. Con số này tăng từ 85 một ngày trước đó.

Trong số các ca nhiễm mới được xác nhận, 80 ca lây truyền tại địa phương, tăng từ 62 ca tại địa phương một ngày trước đó.

Các ca bệnh địa phương là do sự gia tăng các ca nhiễm ở tỉnh Giang Tô, nơi báo cáo 61 ca mới vào ngày 5-8, tăng so với 40 ca một ngày trước đó. Các ca nhiễm mới chủ yếu ở thành phố Dương Châu.

Trung Quốc đã báo cáo 58 trường hợp nhiễm Covid-19 không triệu chứng mới so với 54 trường hợp một ngày trước đó.

Không có trường hợp tử vong mới nào được báo cáo.

Tính đến ngày 5-8, Trung Quốc đại lục đã ghi nhận 93.498 trường hợp nhiễm. Số người tử vong là 4636.

Người dân chờ xét nghiệm ở Trung Quốc - Ảnh: AAP

Tại Hàn Quốc, Thủ tướng nước này - Kim Boo-kyum cho biết sẽ kéo dài thời gian giãn cách xã hội thêm hai tuần khi chính phủ đối mặt với đợt dịch Covid-19 bùng phát trên toàn quốc và nhiều người bị nặng hơn.

Chính phủ đã thắt chặt các hạn chế vào tuần trước trên hầu hết đất nước trước kỳ nghỉ hè cao điểm.

Seoul và các khu vực lân cận đã cấm các cuộc tụ tập hai người sau 6 giờ tối và bất kỳ cuộc tụ tập nào trên bốn người đều bị cấm ở phần còn lại của đất nước.

Ông Kim cho biết các hạn chế là rất quan trọng để dập tắt các trường hợp nhiễm và đảm bảo mở cửa an toàn trở lại các trường học trong hai tuần.

Các chuyên gia y tế đã kêu gọi siết các quy định chống dịch theo hướng cứng rắn hơn vì số trường hợp nhiễm COVID-19 nghiêm trọng đã tăng gấp đôi trong ba tuần, phần lớn là do những người trẻ tuổi, chưa được tiêm chủng và việc tiêm chủng chậm chạp.

Với sự lan rộng của biến thể Delta dễ lây lan hơn, sự gia tăng hoạt động di chuyển của người dân bất chấp những hạn chế và các nhân viên y tế được huy động tập trung vào việc tiêm chủng thay vì truy vết khiến công tác chống dịch của nước này dường như đang phải vật lộn để bắt kịp đà lan của căn bệnh - Lee Soon-young, chủ tịch của Hiệp hội Dịch tễ học Hàn Quốc nói với Reuters trong một e-mail.

Người dân đi tiêm chủng vaccine ở Hàn Quốc - Ảnh: AAP

Quốc gia này đã tiêm ít nhất một mũi cho 40% dân số 52 triệu dân, trong khi 14,7% đã được tiêm chủng đầy đủ, dữ liệu của Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDA) cho thấy, và đặt mục tiêu thúc đẩy con số này lên 70% vào tháng tới.

KDCA hôm 6-8 đã báo cáo 1704 trường hợp nhiễm mới vào ngày 5-8, nâng tổng số ca nhiễm ở nước này lên 207.406 ca, với 2113 ca tử vong.

Bình luận (0)

Lên đầu trang