Mỹ - Indonesia cam kết "bảo vệ tự do hàng hải ở Biển Đông"

Thứ Tư, 04/08/2021 13:19  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 4-8, AAP đưa tin Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã tuyên bố khởi động cuộc "đối thoại chiến lược" với Indonesia. Washington cho biết hai nước cam kết hợp tác với nhau trong các vấn đề bao gồm bảo vệ tự do hàng hải ở Biển Đông.

Cuộc gặp tại Washington giữa Blinken và Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia - Retno Marsudi, hai bên cũng cam kết hợp tác chống lại COVID-19 và cuộc khủng hoảng khí hậu cũng như thúc đẩy quan hệ kinh tế và thương mại song phương.

Indonesia là quốc gia có nền kinh tế lớn nhất trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) gồm 10 thành viên.

Hai bên đã đồng ý thiết lập "quan hệ đối tác chiến lược" vào năm 2015, nhưng Blinken nói với các phóng viên rằng cuộc đối thoại chỉ mới thực sự được bắt đầu.

"Indonesia là một đối tác dân chủ mạnh mẽ của Mỹ, chúng tôi đang làm việc cùng nhau trên rất nhiều mặt trận khác nhau" - ông nói và cho biết thêm Washington đánh giá cao tiếng nói mạnh mẽ của Jakarta trong ASEAN.

Marsudi nói với Blinken rằng quan hệ đối tác mạnh mẽ với Indonesia sẽ là "tài sản quan trọng cho sự hiện diện ngày càng tăng của Mỹ trong khu vực".

Ngoại trưởng hai nước trong cuộc gặp ở Washington - Ảnh: AAP

Bà cho biết Mỹ là một trong những đối tác quan trọng của ASEAN trong việc triển khai triển vọng Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Bà nói: “Hy vọng của tôi và chính phủ Indonesia là thúc đẩy mối quan hệ song phương với Mỹ, từ y tế, giáo dục, đến kinh tế và hơn thế nữa”.

Một tuyên bố của Bộ Ngoại giao về cuộc họp cho biết hai bên đã thảo luận về các bước phục hồi đại dịch. Blinken lưu ý rằng Washington đã tài trợ tám triệu liều vaccine Covid-19 cho Indonesia.

Marsudi và Blinken cũng "bày tỏ quan điểm chung về an ninh hàng hải" và cam kết "bảo vệ tự do hàng hải ở Biển Đông, và tiếp tục hợp tác trong an ninh mạng và ngăn chặn tội phạm mạng", tuyên bố cho biết.

Tuyên bố cũng cho biết Blinken khen ngợi những nỗ lực của Indonesia trong việc hỗ trợ các cuộc đàm phán hòa bình của Afghanistan và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đưa Myanmar tiến lên trên con đường đi tới dân chủ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang