Hàng triệu người Mỹ có nguy cơ vô gia cư vì dịch Covid-19

Chủ Nhật, 01/08/2021 10:50  | Anh Duy

|

(CAO) BBC đưa tin hàng triệu người Mỹ có thể trở thành người vô gia cư bắt đầu từ ngày 1-8 khi lệnh cấm trục xuất khỏi nhà trên toàn quốc hết hiệu lực.

Làn sóng bị các chủ nhà đuổi khỏi nhà cho thuê sẽ đến khi biến thể Delta của coronavirus gây bệnh Covid-19 đang lây lan nhanh chóng trong bối cảnh nhu cầu nhà ở cho thuê đang ở mức cao trong một thị trường bất động sản nóng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã hối thúc Quốc hội gia hạn lệnh cấm trục xuất được ban bố vào tháng 9 năm ngoái và có hiệu lực trong 11 tháng. Phán quyết gần đây của Tòa án Tối cao, đồng nghĩa với việc Nhà Trắng không thể gia hạn biện pháp này đến tháng 9 như dự định.

Các nhà lãnh đạo đảng Dân chủ trong Quốc hội đang thúc đẩy việc gia hạn, nhưng không rõ liệu họ có được phiếu bầu, kể cả giữa những người ôn hòa trong đảng của họ, để ngăn lệnh cấm hết hiệu lực hay không.

Các nỗ lực đã đình trệ vào ngày 30-7 tại Hạ viện sau khi một động thái để thông qua việc gia hạn không thành công, với việc Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nói trong một tuyên bố rằng "sẽ không có một đảng viên Cộng hòa nào ủng hộ biện pháp này".

Một ngày trước, bà đã nói rằng việc gia hạn này là "một mệnh lệnh đạo đức".

Bà cũng kêu gọi các thống đốc và quan chức địa phương "thực hiện bất kỳ bước nào cần thiết để phân phối khoản hỗ trợ cho thuê mà Quốc hội đã phân bổ".

Không giống như các viện trợ khác liên quan đến đại dịch được phân phối từ Washington, các địa phương chịu trách nhiệm xây dựng các chương trình từ đầu để hỗ trợ dành cho những người thuê nhà.

Tổng thống Mỹ Joe Biden - Ảnh: BBC

Bộ Tài chính cho biết tính đến tháng 6, chỉ có 3 tỷ USD viện trợ đã đến tay các hộ gia đình trong số 25 tỷ USD được gửi đến các bang và địa phương vào đầu tháng 2, chưa đầy ba tuần sau khi Biden nhậm chức.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) đã ra lệnh tạm hoãn trục xuất vào tháng 9 năm 2020, vì nền kinh tế lớn nhất thế giới mất hơn 20 triệu việc làm trong bối cảnh đại dịch Covid-19 khiến nhiều hoạt động bị tạm ngừng. CDC lo ngại việc gia tăng tình trạng vô gia cư sẽ làm tăng ca nhiễm coronavirus.

Mặc dù hơn một nửa số việc làm bị mất đó đã được phục hồi khi các doanh nghiệp có thể mở cửa trở lại, nhưng nhiều gia đình vẫn chưa thoát khỏi tình trạng nợ tiền thuê nhà.

Cuộc khảo sát Hộ gia đình mới nhất của Cục Điều tra Dân số cho thấy trong số 51 triệu người thuê nhà được khảo sát, mới chỉ có 7,4 triệu người đang trả tiền thuê nhà và gần một nửa trong số đó cho biết họ có nguy cơ bị đuổi ra khỏi nhà thuê trong hai tháng tới.

Tính đến cuối tháng 6, chỉ có khoảng 450.000 hộ gia đình đã nhận được viện trợ thông qua chương trình Hỗ trợ cho thuê nhà khẩn cấp, và một số bang và địa phương vẫn chưa thanh toán bất kỳ khoản tiền nào.

Bộ Tài chính đã phát động một chiến dịch trong tuần này để quảng bá về chương trình và giúp các nhà chức trách bắt đầu và vận hành hệ thống của họ.

Ngay sau khi tiếp quản, chính quyền Biden đã nới lỏng các thủ tục giấy tờ và các yêu cầu về tính đủ điều kiện cho chương trình, nhưng Bộ Tài chính cho biết việc quản lý vẫn nằm trong tay các quan chức nhà nước và địa phương.

Nhà Trắng cũng chuyển trách nhiệm cho các bang.

Biden cho biết "không có lý do gì để bất kỳ tiểu bang hoặc địa phương nào không tăng tốc cấp vốn cho chủ nhà và người thuê nhà đã bị thiệt hại trong đại dịch này".

Ông cho biết: “Mỗi tiểu bang và chính quyền địa phương phải lấy những khoản tiền này ra để đảm bảo ngăn chặn mọi hành vi trục xuất có thể.

Và trong khi Nhà Trắng không thể hành động, không có gì ngăn cản chính quyền địa phương và nhà nước thiết lập các biện pháp bảo vệ của riêng họ, Biden nói thêm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang