Trung Quốc bổ nhiệm tân đại sứ tại Mỹ thời điểm 2 nước căng thẳng ở mức cao

Thứ Năm, 29/07/2021 12:13  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 29-7, AFP đưa tin một trong những nhà ngoại giao “chiến lang” nổi bật của Trung Quốc (thuật ngữ chỉ những nhà ngoại giao sẵn sàng phản pháo kịch liệt khi nước mình bị nước ngoài chỉ trích) đã được Bắc Kinh bổ nhiệm làm đại sứ tại Mỹ.

Theo đó tân đại sứ mới được bổ nhiệm là ông Tần Cương, đã đến Washington vào thời điểm căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ đang ở mức cao. 

Tần Cương đã nổi tiếng trong suốt hai nhiệm kỳ làm phát ngôn viên Bộ Ngoại giao khi đưa ra các phản ứng gay gắt với các phóng viên nước ngoài và tiên phong trong phong cách ngoại giao “chiến lang” bảo vệ Trung Quốc trên báo chí và trên mạng xã hội.

"Là hai quốc gia lớn khác nhau về lịch sử, văn hóa, hệ thống xã hội và giai đoạn phát triển, Trung Quốc và Mỹ đang bước vào giai đoạn khám phá, hiểu biết và thích ứng lẫn nhau, cố gắng tìm cách hòa hợp với nhau” – ông Cương nói với các phóng viên khi ông đến thủ đô Mỹ.

Đặc phái viên mới tuyên bố sẽ đưa quan hệ Mỹ-Trung "trở lại đúng hướng", theo bản ghi do đại sứ quán Trung Quốc công bố.

Mối quan hệ hai nước đã xấu đi trong những năm gần đây, khi hai cường quốc xung đột về nhiều vấn đề bao gồm thương mại, nhân quyền, an ninh mạng, nguồn gốc của đại dịch Covid-19...

Tân đại sứ Trung Quốc tại Mỹ - Tần Cương - Ảnh: Sứ quán Trung Quốc tại Mỹ

Và trong khi Tổng thống Mỹ Joe Biden đã hạ thấp giọng điệu kể từ khi nhậm chức, ông vẫn phần lớn duy trì lập trường "diều hâu" của người tiền nhiệm Donald Trump đối với Trung Quốc, mô tả đây là thách thức hàng đầu đối với Mỹ.

Tần Cương là người đã tháp tùng ông Tập Cận Bình trong nhiều chuyến công du nước ngoài với tư cách là người đứng đầu giao thức của Bộ Ngoại giao, là một trong những nhà ngoại giao đã mạnh mẽ bảo vệ Trung Quốc trước sự chỉ trích ngày càng tăng trên trường thế giới.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gần đây đã thúc giục các nhà lãnh đạo chính trị hàng đầu giúp xây dựng một hình ảnh quốc tế "đáng tin cậy, đáng ngưỡng mộ và đáng kính trọng" để cải thiện sức mạnh mềm của Trung Quốc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang