Biden tuyên bố kết thúc nhiệm vụ chiến đấu của lính Mỹ ở Iraq

Thứ Ba, 27/07/2021 12:42  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 27-7, CNN đưa tin Tổng thống Mỹ - Joe Biden đã đồng ý chính thức kết thúc sứ mệnh chiến đấu của các lực lượng Mỹ tại Iraq vào cuối năm nay, bước đi nhằm xuống thang giao tranh quân sự kéo dài bắt đầu trong những năm sau vụ tấn công khủng bố ngày 11-9-2001.

Biden nói với các phóng viên tại Phòng Bầu dục của Nhà Trắng cùng với Thủ tướng Iraq - Mustafa al-Kadhimi rằng sứ mệnh của Mỹ ở Iraq sẽ thay đổi.

"Tôi nghĩ mọi thứ đang diễn ra tốt đẹp. Vai trò của chúng tôi ở Iraq sẽ là ... sẵn sàng tiếp tục đào tạo, hỗ trợ, giúp đỡ và đối phó với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS). Nhưng chúng tôi sẽ không còn trong một nhiệm vụ chiến đấu vào cuối năm nay. Chúng tôi ủng hộ việc củng cố nền dân chủ của Iraq và để đảm bảo cuộc bầu cử diễn ra vào tháng 10".

Biden nói thêm cùng với thủ tướng Iraq bên cạnh: "Và chúng tôi cũng cam kết hợp tác an ninh, chung cuộc chiến chống IS. Điều đó rất quan trọng đối với sự ổn định của khu vực và hợp tác chống khủng bố của chúng tôi sẽ tiếp tục, ngay cả khi chúng tôi chuyển sang giai đoạn mới này”.

Biden gặp Thủ tướng Iraq tại phòng Bầu dục - Ảnh: Getty

Không giống như quyết định của Biden về việc rút toàn bộ quân Mỹ khỏi Afghanistan, việc kết thúc nhiệm vụ chiến đấu là do Iraq thúc giục. Nước này đang vướng vào một hành động nhằm cân bằng giữa các phe phái chống Mỹ trong nước, lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn và sự hiện diện của quân đội Mỹ.

Nó cũng sẽ không dẫn đến việc rút quân đội Mỹ khỏi đất nước, như đã xảy ra ở Afghanistan. Hiện có 2.500 lính Mỹ ở Iraq, và các quan chức từ chối cho biết con số đó sẽ thay đổi như thế nào sau thông báo hôm 26-7 của Biden. Mỹ và Iraq dự kiến ​​sẽ thông báo rằng sứ mệnh của Mỹ sẽ chuyển hoàn toàn sang vai trò cố vấn vào cuối năm nay.

Tuy nhiên, hai quyết định là minh họa tốt nhất cho nỗ lực của Biden nhằm thay đổi chính sách đối ngoại của Mỹ khỏi các quyết định được đưa ra gần hai thập kỷ trước. Thay vào đó, ông muốn tập trung vào các mối đe dọa từ Trung Quốc, nơi một nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ đã đi công tác trong tuần này để tham dự một loạt các cuộc họp căng thẳng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang