Taliban tái chiếm nhiều khu vực ở Afghanistan khi Mỹ gần rút quân hết

Thứ Sáu, 23/07/2021 19:06  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 23-7, AAP đưa tin chính quyền Mỹ đã thực hiện các cuộc không kích để hỗ trợ các lực lượng của chính phủ Afghanistan đang chịu sức ép từ lực lượng Taliban trong bối cảnh các lực lượng nước ngoài do Mỹ lãnh đạo bước vào các giai đoạn cuối cùng của quá trình rút quân khỏi nước này.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby nói với các phóng viên trong tuần rằng các cuộc không kích nhằm hỗ trợ lực lượng an ninh Afghanistan trong những ngày gần đây nhưng không cung cấp thông tin chi tiết.

Người phát ngôn của Taliban - Zabihullah Mujahid cho biết các cuộc không kích diễn ra vào đêm 21-7 ở ngoại ô thành phố Kandahar, miền nam nước này, giết chết ba chiến binh của họ và phá hủy hai phương tiện.

"Chúng tôi xác nhận các cuộc không kích này và chúng tôi lên án điều này một cách mạnh mẽ nhất, đó là một cuộc tấn công rõ ràng và vi phạm thỏa thuận Doha vì họ không thể hoạt động sau tháng 5", ông nói, đề cập đến một thỏa thuận giữa Mỹ và Taliban, dọn đường cho việc rút quân của Mỹ.

"Nếu họ tiến hành bất kỳ hoạt động nào thì họ sẽ phải chịu trách nhiệm về hậu quả" – phía Taliban tuyên bố.

Mỹ không kích hỗ trợ chính quyền Afghanistan đối phó với Taliban trong bối cảnh gần rút quân hết - Ảnh: AAP

Theo thỏa thuận rút quân ban đầu giữa Mỹ và Taliban do chính quyền Trump làm trung gian và được ký kết tại thủ đô Qatar, tất cả quân đội nước ngoài dự kiến ​​sẽ rút khỏi Afghanistan vào tháng 5 nếu Taliban đáp ứng các đảm bảo an ninh.

Hồi tháng 4, tân Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố quân đội Mỹ sẽ rút hết quân vào ngày 11 - 9 khiến Taliban tức giận vì bỏ qua mốc tháng 5.

Kể từ khi quyết định rút quân của Biden, bạo lực đã gia tăng mạnh mẽ với việc các Taliban tiến hành các cuộc tấn công lớn, chiếm các huyện và các cửa khẩu biên giới quan trọng và bao vây hoặc phong toả một số thủ phủ của tỉnh, bao gồm cả Kandahar gây sức ép lên chính quyền Kabul.

Hầu như tất cả quân đội Mỹ, ngoại trừ những người bảo vệ đại sứ quán ở Kabul và sân bay của thủ đô đã rời khỏi đất nước.

Các bên đối địch của Afghanistan đã tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình tại Doha nhưng tiến độ diễn ra rất chậm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang