Anh tuyên bố triển khai dài hạn 2 tàu chiến ở Châu Á “đối phó” Trung Quốc

Thứ Tư, 21/07/2021 07:37  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 20-7, Reuters dẫn thông tin từ chính quyền Anh cho biết họ sẽ triển khai dài hạn hai tàu chiến ở các vùng biển châu Á sau khi tàu sân bay Queen Elizabeth và các tàu hộ tống đến Nhật Bản vào tháng 9 năm ngoái, hiện diện ở các vùng biển mà Trung Quốc đang tranh ảnh hưởng với Mỹ và Nhật Bản.

Các kế hoạch cho nhóm tấn công tàu sân bay được đưa ra khi London tăng cường quan hệ an ninh với Tokyo, nơi đã bày tỏ sự báo động ngày càng tăng trong những tháng gần đây về tham vọng lãnh thổ của Trung Quốc trong khu vực.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace cho biết trong một tuyên bố chung tại Tokyo với người đồng cấp Nhật Bản - Nobuo Kishi rằng: "Tiếp theo sau đợt triển khai đầu tiên của nhóm tàu tấn công, Vương quốc Anh sẽ chỉ định dài hạn hai tàu chiến hiện diện trong khu vực từ cuối năm nay".

Sau khi đến Nhật Bản, Kishi cho biết, tàu Elizabeth và các tàu hộ tống của nó sẽ chia ra để cập cảng riêng biệt tới các căn cứ hải quân của Mỹ và Nhật Bản dọc theo quần đảo Nhật Bản.

Là một đồng minh thân cận của Mỹ, Nhật Bản là nơi tập trung lực lượng quân sự lớn nhất của Washington bên ngoài lãnh thổ Mỹ bao gồm tàu, máy bay và hàng nghìn lính thủy đánh bộ.

Tàu sân bay của Anh - HMS Queen Elizabeth - Ảnh: Getty

Tàu sân bay của Anh, đang chở các máy bay phản lực tàng hình F-35B trong chuyến hành trình đầu tiên, sẽ cập cảng Yokosuka, nơi đóng quân của bộ chỉ huy hạm đội Nhật Bản và USS Ronald Reagan, tàu sân bay duy nhất được triển khai ở khu vực tây Thái Bình Dương hiện nay.

Người phát ngôn của Đại sứ quán Anh ở Tokyo cho biết các tàu của Anh sẽ không có căn cứ thường trực khi được hỏi các tàu của Hải quân Hoàng gia Anh sẽ hoạt động từ những cảng nào.

Tàu Nữ hoàng Elizabeth đang được hộ tống bởi hai khu trục hạm, hai khinh hạm, hai tàu hỗ trợ và tàu chiến của Mỹ và Hà Lan.

Nó sẽ đến Nhật Bản qua Biển Đông, với các điểm dừng ở Ấn Độ, Singapore và Hàn Quốc.

Trong một dấu hiệu nữa cho thấy sự tham gia ngày càng tăng của Anh trong khu vực, Wallace, người đã đến Nhật Bản cùng với một phái đoàn chỉ huy quân sự, cho biết Anh cuối cùng cũng sẽ triển khai Nhóm ứng phó Littoral, một đơn vị lính thủy đánh bộ được đào tạo để thực hiện các nhiệm vụ bao gồm sơ tán và chống khủng bố.

Bình luận (0)

Lên đầu trang