Căng thẳng gia tăng, tổng thống Hàn Quốc không đến Nhật dự khai mạc Olympic

Thứ Hai, 19/07/2021 19:11  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 19-7, AAP đưa tin Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã quyết định không đến thăm Nhật Bản để tham dự lễ khai mạc Thế vận hội Mùa hè Tokyo, với lý do hai bên thất bại trong việc thiết lập một hội nghị thượng đỉnh giữa ông với thủ tướng Nhật Bản nhằm cải thiện mối quan hệ vốn đang xấu đi.

Văn phòng của ông Moon cho biết hôm 19-7 rằng các quan chức từ Seoul và Tokyo đã tổ chức các cuộc đàm phán về những tranh chấp kéo dài liên quan đến lịch sử thời chiến và sự phát triển "hướng tới tương lai" của quan hệ giữa họ, nhưng không tìm thấy đủ điểm chung để tổ chức một hội nghị thượng đỉnh.

Các nước đã thảo luận về khả năng ông Moon thăm Tokyo để tham dự lễ khai mạc Thế vận hội và hội đàm với Thủ tướng Nhật Yoshihide Suga về việc củng cố lại mối quan hệ song phương đã xuống mức thấp trong những năm gần đây do các tranh chấp về lịch sử, thương mại và hợp tác quân sự.

"Thế vận hội Tokyo là ngày hội hòa bình của mọi người trên thế giới và chúng tôi hy vọng rằng Nhật Bản sẽ tổ chức Thế vận hội một cách an toàn và thành công", văn phòng của Moon cho biết trong một tuyên bố.

"Chúng tôi cũng hy vọng các vận động viên của chúng tôi, bất chấp điều kiện khó khăn, thể hiện đầy đủ các kỹ năng mà họ đã phát triển trong thi đấu và trở về nhà khỏe mạnh".

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in - Ảnh: AAP

Mối quan hệ giữa Seoul và Tokyo đã trở nên căng thẳng kể từ khi Tòa án Tối cao Hàn Quốc vào năm 2018 yêu cầu một số công ty Nhật Bản bồi thường cho những người lao động bị cưỡng bức của Hàn Quốc trong thời kỳ Nhật Bản cai trị Bán đảo Triều Tiên giai đoạn 1910-1945.

Các phán quyết đã dẫn đến căng thẳng hơn nữa về thương mại khi Nhật Bản áp đặt các biện pháp kiểm soát xuất khẩu đối với các hóa chất quan trọng đối với ngành công nghiệp bán dẫn của Hàn Quốc vào năm 2019.

Seoul cáo buộc Tokyo vũ khí hóa thương mại và đe dọa chấm dứt thỏa thuận chia sẻ thông tin tình báo quân sự với Tokyo, vốn là biểu tượng chính cho mối quan hệ hợp tác an ninh ba bên của họ với Mỹ.

Hàn Quốc cuối cùng đã tiếp tục thỏa thuận sau khi bị chính quyền Trump gây sức ép.

Hai nước đã cố gắng cải thiện quan hệ kể từ khi Tổng thống Mỹ Joe Biden nhậm chức, người đã kêu gọi hợp tác ba bên mạnh mẽ hơn khi đối mặt với các mối đe dọa hạt nhân của Triều Tiên và những thách thức do Trung Quốc đặt ra.

Bình luận (0)

Lên đầu trang