WHO đề xuất tiếp tục đến Trung Quốc điều tra nguồn gốc dịch Covid-19

Thứ Bảy, 17/07/2021 11:11  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 17-7, AAP đưa tin Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã đề xuất giai đoạn hai của các nghiên cứu về nguồn gốc của dịch Covid-19 ở Trung Quốc, bao gồm kiểm tra các phòng thí nghiệm và các khu chợ ở Vũ Hán, kêu gọi sự minh bạch từ các cơ quan chức năng nước sở tại.

Tổng giám đốc WHO - Tedros Adhanom Ghebreyesus đã trình bày kế hoạch với các quốc gia thành viên một ngày sau khi nói rằng các cuộc điều tra đang bị cản trở do thiếu dữ liệu thô về những ngày đầu tiên lây lan COVID-19 ở Trung Quốc.

Công việc giai đoạn hai sẽ yêu cầu các nghiên cứu về con người, động vật hoang dã và các khu chợ động vật ở Vũ Hán, bao gồm cả chợ Hoa Nam.

WHO cũng sẽ yêu cầu "kiểm tra các phòng thí nghiệm và tổ chức nghiên cứu có liên quan hoạt động trong khu vực có các trường hợp lần đầu được xác định nhiễm bệnh vào tháng 12-2019" - Tedros nói.

Trước đó, một nhóm nghiên cứu do WHO dẫn đầu đã dành bốn tuần ở trong và xung quanh thành phố Vũ Hán và cho biết trong một báo cáo chung vào tháng 3 rằng virus có thể đã được truyền từ dơi sang người qua một loài động vật khác.

Tổng giám đốc WHO - Tedros Adhanom Ghebreyesus - Ảnh: AAP

Nhưng các quốc gia bao gồm Mỹ và một số nhà khoa học đã yêu cầu điều tra thêm, đặc biệt là đối với Viện Virus học Vũ Hán, nơi đang tiến hành nghiên cứu về dơi.

Tedros cho biết: "Việc tìm ra nguồn gốc của loại virus này phải tránh bị chính trị hoá. Để điều đó xảy ra, chúng tôi hy vọng Trung Quốc sẽ hỗ trợ giai đoạn tiếp theo của quy trình khoa học bằng cách chia sẻ tất cả dữ liệu liên quan trên tinh thần minh bạch" .

Trung Quốc đã nhiều lần nhấn mạnh giả thuyết rằng virus có thể đã thoát ra từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán là "vô lý" và lên án việc "chính trị hóa" vấn đề sẽ cản trở các cuộc điều tra.

Tại một cuộc họp báo thường kỳ, khi được hỏi về bình luận trước đó của Tedros về việc cần thêm dữ liệu từ Trung Quốc, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói rằng một số dữ liệu không thể sao chép hoặc rời khỏi Trung Quốc vì nó liên quan đến thông tin cá nhân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang