Mỹ tìm cách lập “đường dây nóng” với Trung Quốc

Thứ Năm, 15/07/2021 12:32  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 15-7, CNN đưa tin chính quyền tổng thống Mỹ Joe Biden đã tìm cách thiết lập “đường dây nóng” với Trung Quốc để liên lạc khẩn cấp.

Theo đó, chính quyền Biden đang xem xét khả năng thiết lập một đường dây nóng khẩn cấp với chính phủ Trung Quốc tương tự như đường dây từng được thiết lập giữa Mỹ và Liên Xô trong Chiến tranh Lạnh, cho phép liên lạc trực tiếp với Điện Kremlin như một cách ngăn chặn chiến tranh hạt nhân.

Trong khi khái niệm này vẫn còn sơ khai và chưa được chính thức đưa ra với Trung Quốc, chính quyền Biden muốn phát triển một công cụ liên lạc nhanh chóng trong một nỗ lực rộng lớn hơn để giảm nguy cơ xung đột giữa Mỹ và Trung Quốc, theo cho một quan chức Mỹ và một nguồn tin khác đề cập đến các cuộc trò chuyện ban đầu về thiết bị.

Một đường dây nóng với Bắc Kinh sẽ cho phép Tổng thống Joe Biden, hoặc các quan chức hàng đầu trong đội an ninh quốc gia của ông, ngay lập tức gửi các cuộc điện thoại hoặc tin nhắn mã hóa tới Chủ tịch Tập Cận Bình hoặc những người xung quanh ông, theo hai nguồn tin.

Ví dụ: thông tin khẩn cấp có thể được chia sẻ về các cuộc di chuyển quân sự đột ngột hoặc thông báo cảnh báo được gửi về các vụ tấn công mạng.

Mỹ đang tìm cách thiết lập "đường dây nóng" với Trung Quốc - Ảnh: CNN

Ý tưởng thiết lập đường dây nóng với Bắc Kinh ít nhất đã có từ thời chính quyền Obama, mặc dù khái niệm này chưa được hệ thống hóa thành một bản ghi nhớ an ninh quốc gia đã được phân loại cho đến năm cuối cùng của chính quyền Trump.

Các nguồn tin cho biết, các quan chức chính quyền Biden đã tiếp tục theo đuổi ý tưởng này, nhưng vẫn còn nhiều chi tiết cần tìm hiểu, bao gồm cả việc liệu người Trung Quốc có đồng ý sử dụng thiết bị này hay không.

Các quan chức Mỹ hiện tại và cựu quan chức Mỹ nói với CNN từ lâu đã có những vấn đề về việc đảm bảo phản ứng nhanh chóng từ Bắc Kinh khi đề cập đến các vấn đề khẩn cấp.

Bản chất ra lệnh từ ​​trên xuống của hệ thống chính trị Trung Quốc có nghĩa là hầu hết các liên hệ ngoài sự tham gia của cấp lãnh đạo đều không được coi trọng.

Một đường dây nóng tương tự với Trung Quốc đã tồn tại ở Lầu Năm Góc và được cho là chỉ được sử dụng cho các vấn đề quân sự nhưng hiếm khi có.

Kurt Campbell, điều phối viên cấp cao của Hội đồng An ninh Quốc gia Ấn Độ - Thái Bình Dương cho biết: "Chúng tôi có một đường dây nóng. Chúng tôi đã sử dụng nó, vài lần chúng tôi đã sử dụng nó".

"Có một sự thiếu hụt đáng lo ngại về các công cụ để quản lý sự cố trong mối quan hệ Mỹ - Trung. Việc chính phủ Mỹ theo đuổi các đường dây liên lạc hoạt động cho phép họ ứng phó với khủng hoảng hoặc ngăn chặn khủng hoảng là điều khá cấp thiết" - Danny Russel, một cựu trợ lý thư ký tại Bộ Ngoại giao, cho biết.

Russel nói thêm rằng điều cấp thiết là cũng phải xem xét các công cụ "có thể được tích hợp vào một chiến lược truyền thông khủng hoảng rộng lớn hơn, với trọng tâm là giảm thiểu rủi ro trên diện rộng”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang