Bạo loạn bùng phát ở Nam Phi khiến ít nhất 72 người thiệt mạng

Thứ Tư, 14/07/2021 19:33

|

(CAO) Theo AP ngày 14-7 đưa tin, các cuộc biểu tình trở thành bạo loạn nhằm phản đối việc cựu tổng thống Nam Phi, Jacob Zuma bị bắt đã khiến ít nhất 72 người thiệt mạng.

Hai tỉnh Gauteng và KwaZulu-Natal là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của cuộc biểu tình hôm 13-7. Trong đó, Gauteng ghi nhận 45 người chết, tình còn lại là 27 người, nguyên nhân thiệt mạng chủ yếu do giẫm đạp vì hôi của trong các cuộc bạo loạn. Cảnh sát Nam Phi thông báo đã bắt hơn 1.200 người vì liên quan tới bạo lực và cướp bóc.

Trước đó, hai tỉnh này rơi vào tình trạng mất kiểm soát do hàng nghìn người lợi dụng biểu tình xông vào các cửa hàng thực phẩm, đồ dùng để hôi của. Thậm chí một nhóm cướp còn gài thuốc nổ phá hủy trạm ATM để lấy tiền khiến một số người thiệt mạng, vụ việc hiện đang được cảnh sát tiến hành điều tra làm rõ.

Một trạm ATM bị cướp phá - Ảnh: AP

Hiện tình hình có phần lắng dịu nhưng cảnh sát Nam Phi vẫn được đặt trong tình trạng sẵn sàng, nhằm ngăn làn sóng bạo lực mới có thể xuất hiện bất ngờ. Bạo loạn bùng phát tại Nam Phi sau khi cựu tổng thống Jacob Zuma thực hiện bản án 15 tháng tù, ông Zuma bị dính nhiều cáo buộc về tham nhũng trong thời gian lãnh đạo đất nước từ năm 2009 đến 2018.

Tình hình kinh tế kiệt quệ do dịch nCoV khiến cho đời sống người dân Nam Phi thêm phần khó khăn. Nó cũng là nguyên nhân chủ quan lí giải vì sao các cuộc biểu tình thời gian gần đây tại nước này liên tục biến thành bạo loạn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang