Indonesia “cầu cứu” quốc tế vì thiếu oxy chống dịch Covid-19

Chủ Nhật, 11/07/2021 19:14  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 11-7, AAP đưa tin chính quyền Indonesia đang tìm kiếm sự giúp đỡ từ cộng đồng quốc tế khi lượng oxy phục vụ cho các bệnh nhân nhiễm Covid-19 thở máy đang dần cạn kiệt.

Chỉ hai tháng trước, Indonesia đã viện trợ cho Ấn Độ hàng nghìn bình ôxy, nhưng nay nước này trở thành nạn nhân của đợt dịch mới bùng phát.

Hiện quốc gia Đông Nam Á này đang dần cạn kiệt nguồn oxy. Chính phủ đang tìm kiếm nguồn cung cấp khẩn cấp từ các quốc gia khác, bao gồm cả Singapore và Trung Quốc.

Trong tuần này, Úc đã cam kết tặng thiết bị liên quan đến oxy, bộ xét nghiệm và 2,5 triệu liều vaccine Covid-19 AstraZeneca cho nước láng giềng bị ảnh hưởng.

Luhut Binsar Pandjaitan, Bộ trưởng chính phủ phụ trách ứng phó với đại dịch của Indonesia cho biết một lô hàng gồm hơn 1000 bình oxy, máy thở và các thiết bị y tế khác đã được Singapore gửi đến nước này vào ngày 9-7, tiếp theo là 1000 máy thở khác từ Úc.

Bên cạnh những khoản đóng góp đó, Indonesia có kế hoạch mua 36.000 tấn oxy và 10.000 thiết bị tạo ra oxy từ Singapore, Pandjaitan cho biết. Ông cho biết đang liên lạc với Trung Quốc và các nguồn cung oxy tiềm năng khác, trong khi Mỹ và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất cũng đã đề nghị giúp đỡ.

Indonesia, quốc gia đông dân thứ tư thế giới, đã báo cáo hơn 2,4 triệu ca nhiễm và 64.631 trường hợp tử vong do COVID-19. Những con số này được nhiều người cho rằng là một con số quá thấp so với thực tế do năng lực xét nghiệm thấp và các biện pháp truy vết kém.

Indonesia đang cạn kiệt nguồn cung oxy vì dịch Covid-19 - Ảnh: AAP

Các bệnh viện qúa tải với số lượng ngày càng tăng số người chết trong tình trạng cách ly tại nhà hoặc trong khi chờ được chăm sóc cấp cứu.

Tại Java, hòn đảo đông dân nhất của Indonesia, các bệnh viện đã bắt đầu thành lập các đơn vị chăm sóc đặc biệt tạm thời vào giữa tháng 6.

Yaya Mulyana, Phó thị trưởng thành phố cho biết, các phòng cấp cứu tại một bệnh viện công ở thành phố Bandung đã đóng cửa vào đầu tuần này sau khi hết oxy trong bối cảnh hoảng loạn do các ca nhiễm tăng cao ở thủ phủ tỉnh Tây Java.

"Những người hoảng sợ đã mua bình dưỡng khí mặc dù họ chưa cần đến chúng. Điều đó đã dẫn đến nguồn cung cấp oxy cạn kiệt” - Mulyana nói.

Tại một bệnh viện ở Yogyakarta, miền trung Java, 63 bệnh nhân COVID-19 đã tử vong trong một ngày - 33 người trong số đó chết do nguồn cung cấp oxy lỏng từ trung tâm phân phối bị ngừng hoạt động, mặc dù bệnh viện đã chuyển sang sử dụng bình oxy, phát ngôn viên Banu Hermawan cho biết.

Pandjaitan cho biết: “Tôi đã yêu cầu 100% oxy được dùng cho mục đích y tế trước tiên, có nghĩa là tất cả các phân bổ công nghiệp phải được chuyển cho y tế. Chúng tôi đang chạy đua với thời gian, chúng tôi phải làm việc thật nhanh".

Với sự lây lan nhanh chóng của biến thể Delta có khả năng lây nhiễm cao, ông cảnh báo Indonesia có thể đối mặt với tình huống xấu nhất là 50.000 ca nhiễm mới mỗi ngày, đồng thời cho rằng 2 tuần tới sẽ là giai đoạn quan trọng trong chống dịch.

Tình hình dịch Covid-19 ở Đông Nam Á đang “căng như dây đàn”
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang