Taliban tuyên bố kiểm soát 85% lãnh thổ, chính phủ Afghanistan bác bỏ

Thứ Bảy, 10/07/2021 11:31  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 10-7, Reuters đưa tin các quan chức của lực lượng Taliban cho biết nhóm nổi dậy Hồi giáo dòng Sunni này đã kiểm soát được 85% lãnh thổ Afghanistan.

Tuy nhiên các quan chức chính phủ Afghanistan bác bỏ nhận định rằng Taliban đã kiểm soát được phần lớn đất nước và cáo buộc đây là một phần của chiến dịch tuyên truyền được phát động khi các lực lượng nước ngoài, bao gồm cả Mỹ rút​​ lui khỏi nước này sau gần 20 năm chiến đấu.

Nhưng các quan chức địa phương của Afghanistan cho biết, các tay súng Taliban lợi dụng tình thế quân nước ngoài rút lui đã chiếm được một huyện quan trọng ở tỉnh Herat, nơi sinh sống của hàng chục nghìn người Hồi giáo dòng Shiite là sắc dân Hazara thiểu số.

Torghundi, một thị trấn phía bắc có biên giới với Turkmenistan cũng đã bị Taliban đánh chiếm chỉ trong một đêm, các quan chức Afghanistan và Taliban cho biết.

Hàng trăm nhân viên an ninh Afghanistan và người tị nạn tiếp tục chạy trốn qua biên giới sang các nước láng giềng Iran và Tajikistan, khiến Moscow và các thủ đô nước ngoài khác lo ngại rằng các phần tử Hồi giáo cực đoan có thể xâm nhập vào khu vực Trung Á.

Ba quan chức Taliban đến thăm đã tìm cách giải quyết những lo ngại đó trong chuyến thăm tới Moscow.

Các thành viên của Taliban xuất hiện ở Moscow - Ảnh: Reuters

"Chúng tôi sẽ thực hiện mọi biện pháp để Nhà nước Hồi giáo không hoạt động trên lãnh thổ Afghanistan ... và lãnh thổ của chúng tôi sẽ không bao giờ được sử dụng để chống lại các nước láng giềng", một trong những quan chức Taliban, Shahabuddin Delawar, nói trong một cuộc họp báo.

Ông nói "bạn và toàn bộ cộng đồng thế giới gần đây có thể đã biết rằng 85% lãnh thổ của Afghanistan đã nằm dưới sự kiểm soát" của Taliban.

Cùng một phái đoàn trước đó một ngày cho biết nhóm này sẽ không tấn công biên giới Tajik-Afghanistan.

Khi được hỏi về việc Taliban nắm giữ bao nhiêu phần trăm lãnh thổ, phát ngôn viên Lầu Năm Góc - John Kirby từ chối bình luận trực tiếp.

Bình luận (0)

Lên đầu trang