Tình hình dịch Covid-19 ở Đông Nam Á đang “căng như dây đàn”

Thứ Sáu, 09/07/2021 13:13

|

(CAO) Sự lan truyền của biến thể Delta của coronavirus đã khiến số ca nhiễm Covid-19 ở khu vực Đông Nam Á tăng vọt.

Reuters hôm 9-7 đưa tin khu vực này hiện đang hứng chịu kỷ lục về số ca tử vong và số ca mắc Covid-19 trong bối cảnh diễn ra tình trạng thiếu hụt vaccine và các biến thể của virus dễ lây lan đang phát tán mạnh.

Trong khi các quốc gia như Anh, Đức và Pháp chuẩn bị dỡ bỏ hầu hết các biện pháp hạn chế chống dịch còn lại sau những đợt bùng phát kinh hoàng thì các chính phủ ở các nước Đông Nam Á đã thắt chặt các biện pháp chống dịch với hy vọng ngắt mạch được chuỗi lây nhiễm trong cộng đồng.

Indonesia, quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất và đông dân nhất trong khu vực đã ghi nhận 38.391 trường hợp nhiễm mới vào hôm 8-7, gấp 6 lần con số nhiễm của một tháng trước đó, trong khi số người chết hàng ngày tăng gấp đôi so với đầu tháng 7.

Các bệnh viện trên hòn đảo đông dân nhất Java đang bị đẩy đến mức giới hạn, nguồn cung cấp oxy thấp và bốn trong số năm khu chôn cất COVID-19 được chỉ định ở thủ đô Jakarta đã gần đầy.

Các trường hợp tử vong kỷ lục cũng đã được báo cáo vào ngày 8-7 ở Malaysia và ở Thái Lan, nơi các nhà chức trách đề xuất các biện pháp hạn chế đi lại trong nước khi biến thể Delta đang lây lan mạnh ở Indonesia cũng lan nhanh trong và xung quanh thủ đô Bangkok. Một nhà ga mới tại sân bay thủ đô Thái Lan đang được biến thành bệnh viện dã chiến 5.000 giường.

Người dân chờ tiêm vaccine Covid-19 ở Jakarta, Indonesia - Ảnh: Reuters

Nước láng giềng Myanmar lần đầu tiên chứng kiến ​​hơn 4.000 ca mắc mới vào ngày 8-7 và là một trong những ngày khi nhận số ca tử vong nhiều nhất của nó, trong khi Campuchia có số ca mắc và tử vong cao nhất trong 9 ngày qua.

Các chuyên gia y tế cho rằng tỷ lệ xét nghiệm thấp ở các quốc gia đông dân nhất khu vực là Indonesia và Philippines làm khó xác định được chính xác mức độ bùng phát dịch, trong khi Myanmar đã chứng kiến tỷ lệ xét nghiệm thấp kỷ lục kể từ khi cuộc đảo chính quân sự diễn ra vào tháng 2.

Tại Việt Nam, số ca mắc bệnh trong 3 ngày qua nhiều hơn trong 13 tháng đầu tiên của đại dịch, mặc dù con số kỷ lục 1.314 ca mắc mới vào ngày 8-7 chỉ bằng một phần nhỏ so với nhiều nước Đông Nam Á.

Dicky Budiman, một nhà dịch tễ học tại Đại học Griffith cho biết Đông Nam Á đang phải vật lộn để đối phó với biến thể Delta.

Ông cũng nhấn mạnh đến sự cần thiết phải mở rộng phạm vi tiêm vaccine để bảo vệ tốt hơn.

Ông nói: "Chắc chắn có những lợi ích đối với vaccine, nhưng cũng có những mặt hạn chế của nó. Vì sao? Trong việc xử lý đại dịch ở quy mô lớn hơn thì vaccine không thể phụ thuộc vào một nguồn, nó cần được đa dạng hóa”.

Tỷ lệ tiêm chủng ở Đông Nam Á đến nay vẫn ở mức thấp, với 5,4% trong 270 triệu dân Indonesia được tiêm chủng đầy đủ, khoảng 2,7 dân ở Philippines và 4,7% ở Thái Lan.

Một nghĩa trang chôn thi thể các bệnh nhân Covid-19 ở Indonesia - Ảnh: Reuters

Malaysia đã tiêm phòng cho 9,3% trong tổng số 32 triệu dân của mình và đã tăng cường áp dụng các biện pháp hạn chế chống dịch ở thủ đô và vành đai công nghiệp của mình.

Indonesia và Thái Lan đang xem xét tiêm nhắc lại bằng vaccine điều chế bằng công nghệ mRNA như của Moderna và Pfizer-BioNTech cho các nhân viên y tế tuyến đầu hầu hết đã tiêm vaccine chứa virus bất hoạt do Trung Quốc sản xuất của hãng Sinovac, trong bối cảnh lo ngại về khả năng kháng vaccine của các biến thể mới.

Singapore là một trong số ít những điểm sáng chống dịch với việc các nhà chức trách dự kiến ​​sẽ nới lỏng hơn nữa các biện pháp hạn chế chống dịch được áp dụng khi phát hiện biến thể Delta và hoàn thành việc tiêm chủng cho một nửa dân số vào cuối tháng này.

Thành phố này có kế hoạch cho phép người dân đã được tiêm chủng đầy đủ tham dự các buổi tụ họp lớn hơn như hòa nhạc, hội nghị và các sự kiện thể thao.

Một người nhiễm Covid-19 vừa qua đời ở bệnh viện tại Indonesia - Ảnh: Reuters

Bình luận (0)

Lên đầu trang