Iran bắt đầu tiến trình sản xuất vật liệu làm giàu uranium

Thứ Tư, 07/07/2021 09:50  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 7-7, Reuters đưa tin Cơ quan giám sát nguyên tử của Liên Hợp Quốc cho biết Iran đã bắt đầu quá trình sản xuất vật liệu làm giàu uranium, một động thái có thể giúp nước này phát triển vũ khí hạt nhân.

Các bước đi của Iran, được Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) tiết lộ, được Tehran cho biết là nhằm phát triển nhiên liệu cho một lò phản ứng nghiên cứu.

Các quan chức Mỹ và châu Âu đã nói rõ rằng quyết định của Iran sẽ làm phức tạp, và có khả năng phá huỷ các cuộc đàm phán gián tiếp Mỹ-Iran nhằm tìm cách đưa cả hai quốc gia trở lại tuân thủ thỏa thuận năm 2015, vốn đã bị cựu Tổng thống Donald Trump từ bỏ.

Thỏa thuận đã áp đặt các hạn chế đối với chương trình hạt nhân của Iran nhằm khiến Tehran khó phát triển vật liệu phân hạch cho vũ khí hạt nhân để đổi lại việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế. Sau khi Trump rút lui, Iran bắt đầu vi phạm nhiều hạn chế.

Tehran đã sản xuất một lượng nhỏ vật liệu uranium trong năm nay chưa được làm giàu.

"Hôm nay, Iran đã thông báo với IAEA rằng UO2 (uranium oxide) được làm giàu lên đến 20%. U-235 sẽ được chuyển đến phòng thí nghiệm tại Nhà máy Chế tạo Nhiên liệu ở Esfahan, nơi nó sẽ được chuyển đổi thành UF4 (uranium tetrafluoride) trước khi sử dụng nó để sản xuất nhiên liệu" - một tuyên bố của IAEA cho biết.

Nhà máy hạt nhân Natanz của Iran - Ảnh: Reuters

Một báo cáo mật của IAEA đã xác nhận rằng Iran đã thực hiện các bước để bắt đầu quá trình sản xuất vật liệu làm giàu uranium.

Anh, Pháp và Đức hôm cho biết họ "quan ngại nghiêm trọng" về quyết định này của Iran, hành động vi phạm thỏa thuận hạt nhân được gọi dưới tên Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung (JCPOA).

"Iran không có nhu cầu dân sự đáng tin cậy về nghiên cứu và phát triển và sản xuất vật liệu uranium, vốn là bước quan trọng trong quá trình phát triển vũ khí hạt nhân" – tuyên bố của Bộ Ngoại giao Anh đưa ra.

“Với những bước đi mới nhất của mình, Iran đang đe dọa một kết quả thành công của cuộc đàm phán Vienna bất chấp những tiến bộ đạt được trong sáu vòng đàm phán” – Bộ nhấn mạnh, đồng thời kêu gọi Iran quay trở lại cuộc đàm phán ở thủ đô của Áo, bắt đầu vào tháng 4 và hoãn lại vào ngày 20-6. Không có ngày nào được ấn định cho vòng tiếp theo.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết Mỹ nhận thấy điều "đáng lo ngại" rằng Iran đang tiếp tục vi phạm thỏa thuận đặc biệt là với các thí nghiệm có giá trị nghiên cứu vũ khí hạt nhân. Đó là một bước thụt lùi đáng tiếc cho Iran".

Bình luận (0)

Lên đầu trang