Mỹ loay hoay với chính sách chống khủng bố tại Afghanistan

Thứ Hai, 05/07/2021 13:05

|

(CAO) Khi chiến dịch rút quân Mỹ khỏi Afghanistan sắp hoàn tất, chính quyền tổng thống Joe Biden vẫn chưa hoàn thiện chính sách truy quét khủng bố ở nước này.

Mặc dù quân đội Mỹ vẫn giữ quyền tiến hành các cuộc tấn công chống lại Taliban để hỗ trợ các lực lượng an ninh Afghanistan, nhưng thẩm quyền đó không nhất thiết phải mở rộng cho các hoạt động chống khủng bố ở quốc gia này chống lại những kẻ bị nghi ngờ lên kế hoạch tấn công Mỹ hoặc các đồng minh.

Trong nhiều năm, Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) và quân đội Mỹ đã có thẩm quyền rộng rãi trong việc tiêu diệt những kẻ tình nghi là khủng bố ở Afghanistan, nhắm vào các quyết định có thể được đưa ra bởi các quan chức tình báo và quân sự cấp cao và không phải lúc nào Nhà Trắng cũng cần phải là bên bật đèn xanh cuối cùng.

Nhưng khi Biden chuẩn bị kết thúc chiến tranh, Hội đồng An ninh Quốc gia (NSC) của ông đang nghiên cứu xem liệu có nên nâng cao mức độ trao quyền cho CIA và Lầu Năm Góc thực hiện các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) và các cuộc đột kích của biệt kích khi quân đội Mỹ không còn hiện diện ở Afghanistan hay không.

Các nguồn tin nói với CNN rằng, chính quyền Biden vẫn đang tranh luận về việc có nên xóa bỏ chỉ định khu vực chiến đấu cho Afghanistan hay không - một sự khác biệt về kỹ thuật mà trong những năm gần đây đã ảnh hưởng rất nhiều đến việc Mỹ tự do sử dụng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và biệt kích gây chết người ở một quốc gia nhất định.

Một chiếc máy bay không người lái MQ-9 Reaper trong quá trình thực hiện nhiệm vụ ở Afghanistan - Ảnh: CNN

Dưới thời chính quyền Trump, các chỉ huy trên chiến trường được phép đưa ra các quyết định nhắm mục tiêu theo thẩm quyền của chính họ ở các nước như Yemen và Somalia, ngoại trừ Afghanistan. Tuy nhiên, chính quyền Biden cũng đang xem xét lại các quy định ở đó và vẫn còn phải xem liệu chính quyền có đặt Afghanistan vào tình thế tương tự hay thực hiện các tiêu chí cụ thể nào khác hay không.

Bobby Chesney, Giám đốc Trung tâm Luật và An ninh Quốc tế tại Đại học Robert S. Strauss, cho biết: “Khi chúng ta kết thúc sự tham gia của mình ở Afghanistan, chúng ta sẽ phải áp dụng một số phiên bản của các quy tắc áp dụng cho mọi nơi khác”.

Cho đến nay, các cuộc thảo luận của NSC cùng Lầu Năm Góc và CIA đang ở giai đoạn đầu, các quan chức thạo tin nói với CNN, và các lựa chọn vẫn chưa được giao cho các quan chức cấp cao của Nhà Trắng để xem xét lần cuối.

Sự không chắc chắn hiện tại khiến quân đội và CIA đang trong tình trạng lấp lửng khi họ chờ đợi hướng dẫn cập nhật về loại phê duyệt nào mà họ sẽ cần để tiến hành các cuộc tấn công chết người sau khi Biden tuyên bố chiến tranh kết thúc.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nói với các phóng viên hồi tuần trước rằng Mỹ sẽ tiếp tục làm việc với các quốc gia có chung lợi ích trong việc chống lại khủng bố nhưng lưu ý rằng lực lượng an ninh Afghanistan sẽ "đi đầu" trong nỗ lực này sau khi Mỹ rút quân.

Trong nội bộ, các quan chức CIA vẫn không chắc chắn về các hoạt động trong tương lai của cơ quan này ở Afghanistan sẽ như thế nào sau khi rút quân, theo những nguồn thạo tin với vấn đề này cho biết.

Các quan chức cơ quan đang theo dõi chặt chẽ tình hình an ninh trên thực địa vì những dự đoán về sự ổn định của Afghanistan ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn theo thời gian.

"Tình hình an ninh hiện không tốt" - Tướng Scott Miller, tướng hàng đầu của Mỹ tại Afghanistan, nói với các phóng viên hồi tuần trước. 

Thủ đô Afghanistan siết chặt an ninh khi Mỹ chuẩn bị rút quân
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang