Thủ đô Afghanistan siết chặt an ninh khi Mỹ chuẩn bị rút quân

Thứ Bảy, 01/05/2021 22:28  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 1-5, Reuters đưa tin an ninh ở Kabul – thủ đô Afghanistan đã được tăng cường khi thành phố chuẩn bị cho phản ứng từ lực lượng nổi dậy Taliban trong bối cảnh quân đội Mỹ vẫn hiện diện theo lệnh của Tổng thống Joe Biden, bất chấp thời hạn rút quân ngày 1-5 đã được thỏa thuận vào năm 2020 với chính quyền Trump.

Sự hiện diện quân sự và an ninh ngày càng tăng tại các trạm kiểm soát đã được nhìn thấy ở thủ đô của Afghanistan, và một nguồn tin an ninh cho biết thành phố đã được đặt trong tình trạng "báo động cao".

Nguồn tin cho biết, các cuộc tuần tra quân sự và an ninh đã được tăng cường ở các thành phố chính trên khắp đất nước.

Theo thỏa thuận tháng 2- 2020 của chính quyền Trump với Taliban, các lực lượng nước ngoài sẽ rút khỏi đất nước trước ngày 1-5 trong khi Taliban tiếp tục tấn công quân đội và căn cứ nước ngoài.

Nhưng Tổng thống Biden tháng trước đã thông báo sau khi xem xét tình hình rằng các lực lượng Mỹ sẽ ở lại nước này trong nhiều tháng sau tháng 5 và sẽ rút lui dần cho đến ngày 11-9.

Bạo lực ở Afghanistan đã leo thang nghiêm trọng trong những tuần gần đây, với hơn một trăm nhân viên lực lượng an ninh Afghanistan thiệt mạng. Vào trước thời hạn rút quân đã được thỏa thuận trước đó, một vụ nổ lớn ở phía đông Logar đã giết chết hàng chục người khi họ tham dự tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo. Không rõ ai đứng sau vụ tấn công.

Một binh sĩ thuộc quân đội Afghanistan tại một chốt gác an ninh ở Kabul - Ảnh: Reuters

Taliban đã đáp trả động thái của chính quyền Biden trì hoãn rút quân bằng những tuyên bố đe dọa, tẩy chay một hội nghị quan trọng ở Thổ Nhĩ Kỳ được lên kế hoạch vào tháng trước giúp khởi động các cuộc đàm phán về hòa bình Afghanistan ở Doha.

Kể từ đó, các liên lạc đã được duy trì, các nguồn tin chính thức và Taliban cho biết, trong nỗ lực cố gắng đưa Taliban trở lại bàn đàm phán và đồng ý cho sự hiện diện kéo dài của quân đội nước ngoài.

Phát ngôn viên của Taliban - Zabihullah Mujahid hôm 1-5 cho biết trên Twitter rằng thời hạn rút quân như cam kết bị xoá bỏ có nghĩa là "vi phạm này về nguyên tắc đã mở đường cho (các tay súng Taliban) thực hiện mọi hành động chống trả mà họ cho là phù hợp chống lại lực lượng chiếm đóng".

Nhưng ông nói thêm rằng các chiến binh đang chờ đợi quyết định của giới lãnh đạo Taliban.

Đầu tuần, Mujahid nói với Reuters rằng các cuộc đàm phán vẫn đang tiếp tục.

"Các cuộc thảo luận giữa Mỹ và Taliban đang được tiến hành xem có nên kéo dài điều đó hay không" – người này nói.

Washington cũng đã cảnh báo rằng nếu các lực lượng nước ngoài bị tấn công khi đang tiến hành rút quân, họ sẽ tự vệ "bằng tất cả các công cụ".

Bình luận (0)

Lên đầu trang