Sri Lanka lâm vào suy thoái kinh tế tồi tệ nhất trong 73 năm vì Covid-19

Thứ Bảy, 01/05/2021 11:14  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 1-5, AFP dẫn tuyên bố từ chính quyền Sri Lanka – một quốc gia thuộc khu vực Nam Á thừa nhận nền kinh tế của họ đã suy giảm 3,6% do tác động từ đại dịch Covid-19 vào năm ngoái.

Đây là đợt suy thoái tồi tệ nhất kể từ khi nước này độc lập khỏi Anh vào năm 1948.

Ngân hàng Trung ương Sri Lanka cho biết cuộc suy thoái chưa từng có so với mức tăng trưởng GDP 2,3% trong năm 2019 trong báo cáo hàng năm cho năm 2020.

Họ hy vọng nền kinh tế sẽ phục hồi vào năm 2021 và ghi nhận mức tăng trưởng lạc quan 6% nhờ sản xuất và dịch vụ địa phương được cải thiện.

Ngân hàng cho biết: “Đại dịch cũng tạo cơ hội để thiết lập lại trọng tâm của nền kinh tế và giải quyết những điểm yếu về cơ cấu lâu nay và thiết lập một nền kinh tế dựa trên sản xuất, dựa trên năng suất”.

Đại dịch đã tấn công vào lĩnh vực du lịch béo bở của hòn đảo trong khi các ngành xây dựng, sản xuất cũng như dịch vụ đều giảm mạnh.

Nền kinh tế Sri Lanka lâm vào suy thoái nghiêm trọng nhất trong 73 năm vì Covid-19 - Ảnh: Reuters

Nước này cho biết nợ của chính phủ trung ương cũng đã tăng lên 101% GDP vào năm ngoái, tăng từ 86,8% GDP của năm trước đó tạo ra một cuộc khủng hoảng nợ mà quốc gia Nam Á này đang phải đối mặt.

Các tổ chức xếp hạng quốc tế bày tỏ lo ngại về khả năng trả nợ nước ngoài của Sri Lanka khi dự trữ ngoại hối của nước này giảm mạnh trong năm qua.

Nền kinh tế của hòn đảo đang cố gắng phục hồi sau những ảnh hưởng của các vụ đánh bom vào Chủ nhật Phục sinh 2019 khiến 279 người thiệt mạng trong khi đại dịch xảy ra vào đầu năm 2020.

Hai tuần trước, Sri Lanka đã đảm bảo một khoản vay 500 triệu USD từ Trung Quốc để tăng dự trữ ngoại hối khi đồng nội tệ chịu áp lực mạnh và giảm xuống mức thấp kỷ lục.

Ảnh hưởng của Trung Quốc tại quốc gia Nam Á ngày càng gia tăng trong những năm gần đây thông qua các khoản vay và dự án nằm trong khuôn khổ sáng kiến ​​cơ sở hạ tầng Vành đai, Con đường làm dấy lên lo ngại nước này sẽ rơi vào “bẫy nợ” của Bắc Kinh.

Từ năm 2005 đến năm 2015, Colombo đã vay hàng tỷ USD từ Trung Quốc, tích lũy một núi nợ phục vụ cho các dự án cơ sở hạ tầng đắt đỏ.

Sri Lanka đã buộc phải giao cảng Hambantota chiến lược của mình theo hợp đồng thuê 99 năm cho một công ty Trung Quốc vào năm 2017 sau khi họ không thể trả khoản nợ 1,4 tỷ USD mà Bắc Kinh đã đã cho vay để xây dựng nó.

Bình luận (0)

Lên đầu trang