Hàng nghìn dân Myanmar trốn sang Thái Lan tránh chiến sự

Thứ Sáu, 30/04/2021 12:00  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 30-4, Reuters đưa tin hàng nghìn dân làng thuộc sắc dân thiểu số Karen đang chuẩn bị chạy sang Thái Lan để tránh bạo lực trong bối cảnh giao tranh ngày càng diễn ra gay gắt giữa quân đội Myanmar và lực lượng nổi dậy Karen.

Lực lượng nổi dậy này đã tham gia cùng những người biểu tình chống cuộc đảo chính ngày 1-2.

Tuần này, phiến quân Karen và quân đội Myanmar đã giao tranh gần biên giới Thái Lan.

"Mọi người nói rằng họ (quân đội Myanmar) sẽ đến và bắn chúng tôi, vì vậy chúng tôi đã chạy trốn sang đây" - Chu Wah, một người dân đã vượt biên qua Thái Lan cùng gia đình trong tuần này nói với Reuters.

Chu Wah nói: “Tôi phải chạy trốn qua sông”, đề cập đến con sông Salween tạo thành biên giới hai nước.

Mạng lưới Hỗ trợ Hòa bình Karen cho biết hàng nghìn dân làng đang trú ẩn ở phía Myanmar và họ sẽ chạy sang Thái Lan nếu chiến sự leo thang.

Những đứa trẻ Myanmar thuộc sắc dân Karen đang tạm cư bên đất Thái Lan tránh bạo lực - Ảnh: Reuters

"Trong những ngày tới, hơn 8.000 người Karen dọc theo sông Salween sẽ phải chạy sang Thái Lan. Chúng tôi hy vọng quân đội Thái Lan sẽ giúp họ tránh khỏi chiến tranh", nhóm này cho biết trong một bài đăng trên Facebook.

Lực lượng phiến quân Karen hồi đầu tuần đã đột kích một đơn vị quân đội Myanmar trên bờ tây của sông Salween trong một cuộc tấn công trước bình minh. Karen cho biết 13 binh sĩ và 3 chiến binh của họ đã thiệt mạng.

Chính quyền Thái Lan cho biết gần 200 dân làng đã vượt biên sang Thái Lan trong tuần này. Thái Lan đã tăng cường lực lượng tuần tra.

Hàng trăm dân làng Thái Lan cũng đã phải di dời, di chuyển khỏi nhà của họ gần biên giới để tiến sâu hơn vào nội địa nhằm đảm bảo an toàn.

Sông Salween - ranh giới phân chia hai nước - Ảnh: Reuters

"Tình hình ngày càng leo thang nên chúng tôi không thể quay lại", Warong Tisakul, 33 tuổi, một người dân Thái Lan đến từ Mae Sam Laep, một khu định cư, hiện đã bị bỏ hoang, đối diện với tiền đồn quân đội Myanmar bị tấn công trong tuần này. "Các quan chức an ninh sẽ không cho phép chúng tôi, chúng tôi không thể quay trở lại” – người này cho biết.

Giao tranh nổ ra ở Myanmar gần biên giới Thái Lan
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang