Chuyên gia lo ngại nửa tỷ người Ấn Độ đã nhiễm Covid-19

Thứ Tư, 28/04/2021 10:25  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 28-4, CNN đưa tin Ấn Độ, nơi đang chứng kiến đợt bùng phát dịch Covid-19 tồi tệ nhất thế giới, đã báo cáo hơn 17,6 triệu trường hợp nhiễm kể từ khi dịch bùng phát. Nhưng con số thực, theo như các chuyên gia lo ngại, có thể cao hơn tới 30 lần – tức là hơn nửa tỷ trường hợp đã nhiễm bệnh.

Các nhân viên y tế và các nhà khoa học ở Ấn Độ từ lâu đã cảnh báo rằng các ca nhiễm Covid-19 và các trường hợp tử vong liên quan được báo cáo ít hơn đáng kể so với thực tế vì một số lý do, bao gồm cơ sở hạ tầng yếu kém, lỗi của con người và mức độ xét nghiệm thấp.

Một số thứ đã thay đổi kể từ đó - ví dụ: xét nghiệm Covid-19 đã tăng lên rất nhiều sau làn sóng đầu tiên. Tuy nhiên, mức độ thực sự của làn sóng dịch thứ hai đang tàn phá Ấn Độ có thể sẽ tồi tệ hơn nhiều so với những gì các con số chính thức cho thấy.

Ramanan Laxminarayan, giám đốc một trung tâm nghiên cứu về Kinh tế và Chính sách ở New Delhi nhận định: “Mọi người đều biết rằng cả số ca bệnh và số tử vong đều là những con số báo cáo thấp nhất”.

Ông cho biết: “Năm ngoái, chúng tôi ước tính rằng chỉ có một trong số khoảng 30 trường hợp nhiễm được phát hiện bằng cách xét nghiệm, vì vậy các trường hợp được báo cáo là một con số đánh giá thấp nghiêm trọng so với những gì thực sự diễn ra. Lần này, số liệu tử vong có lẽ là những đánh giá thấp nghiêm trọng, và những gì chúng ta đang thấy là nhiều trường hợp tử vong hơn so với những gì đã được báo cáo chính thức".

Những dàn hoả thiêu đỏ lửa đêm ngày thiêu xác những người tử vong vì Covid-19 - Ảnh: Getty

Khi làn sóng dịch đầu tiên bắt đầu giảm vào tháng 9 năm ngoái, chính phủ đã chỉ ra rằng tỷ lệ tử vong thấp là một dấu hiệu cho thấy họ đã thành công trong việc xử lý ổ dịch và ủng hộ quyết định dỡ bỏ một số hạn chế chống dịch.

Theo một thông cáo báo chí vào tháng 8, Thủ tướng Narendra Modi đã ca ngợi những con số thấp này nhằm thúc đẩy "niềm tin của người dân" và dự đoán rằng "toàn bộ đất nước sẽ chiến thắng trong trận chiến chống lại Covid-19".

Trận chiến đó vẫn đang tiếp diễn. Số người chết hàng ngày vì Covid-19 của nước này dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng từ nay cho đến giữa tháng 5, theo các mô hình dự đoán từ Viện Đo lường và Đánh giá Y tế của Đại học Washington (Mỹ).

Các dự đoán cho thấy số người chết có thể lên tới hơn 13.000 người một ngày - gấp hơn bốn lần số người chết hàng ngày hiện tại.

Năng lực xét nghiệm của Ấn Độ đã tăng lên đáng kể kể từ làn sóng đầu tiên. Vào khoảng thời gian này năm ngoái, quốc gia này đã xét nghiệm ít hơn nửa triệu người mỗi ngày - bây giờ, "họ đang thực hiện gần 2 triệu xét nghiệm mỗi ngày" - Tiến sĩ Soumya Swaminathan, nhà khoa học chính của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết.

Nhưng "điều đó vẫn chưa đủ vì tỷ lệ xét nghiệm trung bình trên toàn quốc chỉ mới đạt khoảng 15% - ở một số thành phố như Delhi, con số này lên đến 30% hoặc cao hơn. Điều đó có nghĩa là có rất nhiều người ngoài kia bị nhiễm bệnh nhưng không được phát hiện chỉ vì khả năng xét nghiệm... Chỉ sau này chúng tôi mới biết số người thực sự bị nhiễm là bao nhiêu" – Swaminathan phân tích.

Một người đào huyệt chôn thi thể bệnh nhân Covid-19 ở Ấn Độ - Ảnh: AP

Theo Bhramar Mukherjee, giáo sư thống kê sinh học và dịch tễ học tại Đại học Michigan, có một vài lý do dẫn đến việc không xét nghiệm đủ Covid-19. Rõ ràng nhất là những bệnh nhân không có triệu chứng - còn được gọi là "những ca mắc thầm lặng" – khiến nhiều người xung quanh không bao giờ biết họ bị nhiễm và vì vậy không bao giờ đưa họ đi xét nghiệm.

Ngoài ra còn có các báo cáo vênh nhau về số người thực sự đã được xét nghiệm Covid-19 ở các thành phố và tiểu bang khác nhau và việc xét nghiệm có thể khó tiếp cận hơn ở các vùng nông thôn. Những cư dân nghèo hơn có thể không có đủ thời gian nghỉ làm để đi xét nghiệm hoặc đến trung tâm xét nghiệm.

Ông Mukherjee cho biết: “Tất cả các quốc gia ở một mức độ nào đó đã phải đối mặt với vấn đề phân loại chính xác các trường hợp tử vong liên quan đến Covid-19, nhưng tôi nghĩ ở Ấn Độ, vấn đề này là khá nghiêm trọng”.

Các cuộc khảo sát quốc gia trước đây cho thấy số người thực nhiễm "cao hơn ít nhất 20 đến 30 lần so với những gì đã được báo cáo" - Swaminathan của WHO cho biết.

Khi áp dụng cho các số liệu được báo cáo mới nhất vào ngày 27-4, ước tính đó có thể nâng tổng số trường hợp nhiễm của Ấn Độ lên hơn 529 triệu trường hợp.

Một người được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 ở Ấn Độ - Ảnh: Shutterstock
Bài học nào qua việc Ấn Độ “vỡ trận” trong chống dịch Covid-19?
 
Những dàn thiêu đỏ lửa đêm ngày tiết lộ tình hình dịch Covid-19 ở Ấn Độ
 
Thảm kịch Covid-19 tại Ấn Độ: Hệ thống y tế sụp đổ
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang