Giao tranh nổ ra ở Myanmar gần biên giới Thái Lan

Thứ Ba, 27/04/2021 10:44  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 27-4, Reuters đưa tin giao tranh ác liệt đã nổ ra tại một tiền đồn của quân đội Myanmar gần biên giới phía đông với Thái Lan vào đầu ngày, trong một khu vực phần lớn do lực lượng phiến quân của dân tộc Karen kiểm soát.

Liên minh Quốc gia Karen cho biết họ đã chiếm được tiền đồn quân đội trong cuộc đụng độ dữ dội nhất kể từ khi cuộc đảo chính ngày 1-2 diễn ra khiến Myanmar rơi vào khủng hoảng.

Cuộc giao tranh cũng diễn ra vài ngày sau khi các nhà lãnh đạo Đông Nam Á cho biết họ đã đạt được sự đồng thuận với chính quyền quân sự Myanmar về việc chấm dứt bạo lực.

Những người dân làng bên kia sông Salween ở Thái Lan cho biết đã nghe tiếng súng lớn nổ ra trước khi mặt trời mọc. Video được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy lửa và khói bốc lên trên sườn đồi.

Các lực lượng của Liên minh Quốc gia Karen (KNU) đã chiếm được tiền đồn vào khoảng 5 đến 6 giờ sáng, người đứng đầu đối ngoại của nhóm, Padoh Saw Taw Nee nói với Reuters.

Các binh sĩ của lực lượng phiến quân Karen - Ảnh: Reuters

Ông cho biết trại quân đội của chính quyền đã bị chiếm đóng và bị thiêu rụi và nhóm vẫn đang kiểm tra số người chết và bị thương. Người phát ngôn cho biết cũng đã có giao tranh ở các địa điểm khác, nhưng không cho biết chi tiết.

Trung tâm Thông tin Karen cho biết tiền đồn quân sự đã bị đánh sập. Quân đội Myanmar không đưa ra bình luận ngay lập tức.

Căn cứ đã bị bao vây phần lớn bởi lực lượng KNU và lương thực đã cạn kiệt ở đó trong những tuần gần đây, theo những người dân làng Thái Lan đã liên lạc với các binh sĩ.

Lực lượng KNU đã đụng độ với quân đội ở những nơi khác kể từ khi lực lượng này nắm chính quyền sau đảo chính.

Các nhóm phiến quân Karen cho biết 24.000 người đã phải rời bỏ quên hương do bạo lực trong những tuần gần đây, bao gồm cả các cuộc không kích của không quân Myanmar và đang trú ẩn trong rừng.

Một số trong số hai chục nhóm vũ trang của Myanmar đã ủng hộ những người biểu tình chống lại cuộc đảo chính của chính quyền quân sự.

Một quan chức Thái Lan từ tỉnh Mae Hong Son, tây bắc nước này cho biết chưa có báo cáo nào về thương vong bên Thái Lan do giao tranh ở Myanmar.

Bình luận (0)

Lên đầu trang