Biden cảnh báo trước Quốc hội Mỹ: “Trung Quốc đang tiến sát phía sau”

Thứ Năm, 29/04/2021 10:36  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 29-4, Reuters dẫn lời Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo trước Quốc hội nước này rằng “Trung Quốc đang tiến sát phía sau”. Vì lẽ đó ông yêu cầu các nhà lập pháp duyệt chi hàng ngàn tỷ USD để đầu tư vào nhiều lĩnh vực giúp Mỹ duy trì vị thế thượng phong.

Theo đó, Tổng thống Joe Biden đã đề xuất một kế hoạch mới trị giá 1,8 nghìn tỷ USD trong bài phát biểu trước một phiên họp chung trước Quốc hội, mong muốn các nhà lập pháp đảng Cộng hòa cùng làm việc với ông về các vấn đề gây chia rẽ nhằm đáp ứng sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ Trung Quốc.

Tổng thống đảng Dân chủ kêu gọi các đảng viên Cộng hòa, những người cho đến nay kiên quyết chống lại việc giúp ông thông qua một loạt các dự luật từ thuế, cải cách ngành cảnh sát đến kiểm soát súng và nhập cư.

Các đảng viên Cộng hòa phần lớn ngồi im lặng trong bài phát biểu trong khi các đảng viên Dân chủ vỗ tay.

Biden, người mới nhậm chức vào tháng 1 cũng đưa ra lời đề nghị khẩn thiết tăng thuế đối với các tập đoàn lớn và những người giàu ở Mỹ để giúp chi trả cho "Kế hoạch Gia đình Mỹ" trị giá 1,8 nghìn tỷ USD của mình.

"Đã đến lúc các doanh nghiệp Mỹ và 1% người Mỹ giàu có nhất phải trả phần thuế công bằng của họ” - Biden nói.

Ông đã đưa ra lời cầu xin của mình tại Hạ viện tại một sự kiện được thu hẹp quy mô tổ chức trong năm nay vì đại dịch.

Biden trong bài phát biểu trước quốc hội Mỹ tối 28-4 (giờ VN)  - Ảnh: Reuters

Ông cho biết sẵn sàng làm việc với các nhà lập pháp ở cả lưỡng đảng để đi đến một thỏa thuận, và ông sẽ gặp các nhà lập pháp hàng đầu của Đảng Dân chủ và Cộng hòa tại Nhà Trắng vào ngày 12-5 để cố gắng tìm ra điểm chung.

Nhưng phản ứng ban đầu của Đảng Cộng hòa đối với bài phát biểu của ông là hoài nghi và có phần bác bỏ.

Biden lập luận rằng các đề xuất của ông về các chính sách gia đình và cơ sở hạ tầng, tổng cộng khoảng 4 nghìn tỷ USD, đại diện cho khoản đầu tư một lần trong một thế hệ và quan trọng đối với tương lai của nước Mỹ.

"Tối nay, tôi đến để nói về khủng hoảng - và cơ hội" – ông nói. "Về việc xây dựng lại quốc gia của chúng ta và hồi sinh nền dân chủ của chúng ta, giành lấy tương lai cho nước Mỹ".

Biden cho biết các kế hoạch chi tiêu phát triển hạ tầng là cần thiết để theo kịp Trung Quốc, quốc gia mà ông và chính quyền của mình coi là một thách thức chiến lược lớn.

"Trung Quốc và các quốc gia khác đang tiến sát phía sau” – ông nhấn mạnh và nói thêm rằng ông đã dành nhiều thời gian để nói chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

"Ông ấy (Tập Cận Bình) đã rất nghiêm túc về việc đưa đất nước trở thành quốc gia quan trọng nhất trên thế giới”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang