Nỗi lo Ấn Độ biến thành "vườn ươm" các biến thể COVID-19

Thứ Tư, 28/04/2021 14:10

|

(CAO) ​Những cảnh tượng đau lòng do dịch Covid-19 gây ra ở Ấn Độ đang gây chấn động thế giới khi đất nước này phải vật lộn với số ca nhiễm Covid-19 tăng cao.

Nhưng sự bùng phát dịch lần này không chỉ là một cuộc khủng hoảng chỉ riêng với Ấn Độ, nó còn là một cuộc khủng hoảng đối với tất cả mọi người trên toàn cầu.

Tiến sĩ Soumya Swaminathan, nhà khoa học chính của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết: “Virus không biết đến biên giới, quốc tịch, tuổi tác, giới tính hoặc tôn giáo. Những gì đang diễn ra ở Ấn Độ giờ đây không may có thể xuất hiện ở các quốc gia khác".

Đại dịch đã cho thấy thế giới chúng ta được kết nối với nhau như thế nào. Và nếu một quốc gia đang có mức độ lây nhiễm rất cao (như Ấn Độ) thì nó hoàn toàn có khả năng lây lan sang các quốc gia khác.

Ngay cả khi bị hạn chế đi lại, kiểm dịch nhiều vòng thì tình trạng lây nhiễm vẫn có thể lan ra ngoài biên giới, và nếu một khách du lịch đến từ một nơi nào đó đang chịu sự hoành hành của dịch bệnh, họ có khả năng cao mang virus trong người. Trên một chuyến bay gần đây từ New Delhi (Ấn Độ) đến Hồng Kông, khoảng 50 hành khách đã cho kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19.

Có một mối lo ngại khác đối với tình hình hiện nay của Ấn Độ: Đó là các biến thể.

Một biến thể mới của coronavirus chủng mới (nCoV) đã xuất hiện ở Ấn Độ được gọi là biến thể B.1.617. Nó được xem là một biến thể mang "đột biến kép" vì hai đột biến quan trọng xảy ra trên sự đột biến của virus. Có một số bằng chứng trong phòng thí nghiệm cho thấy biến thể này dễ lây truyền hơn và các kháng thể có thể khó ngăn chặn biến thể virus này hơn.

Ấn Độ đang rơi vào thảm kịch do Covid-19 gây ra - Ảnh: Reuters

Một quốc gia có tốc độ lây nhiễm càng cao thì càng có nhiều khả năng xuất hiện các biến thể mới. Đó là bởi vì mỗi lần lây nhiễm đều tạo cơ hội cho virus tiến hóa và mối quan tâm lớn là các đột biến có thể phát sinh khiến vaccine Covid-19 trở nên không hiệu quả. Ấn Độ có thể biến thành “vườn ươm” các biến chủng của virus trên toàn cầu.

Giáo sư Sharon Peacock- Giám đốc Covid-19 Genomics UK – liên minh các tổ chức học thuật ở Vương quốc Anh được thành lập vào tháng 4-2020 để thu thập, giải trình tự và phân tích bộ gen của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 nhận định: “Cách để hạn chế các biến thể virus xuất hiện ngay từ đầu là ngăn chặn việc virus nhân bản trong cơ thể chúng ta… vì vậy, cách tốt nhất để kiểm soát các biến thể là kiểm soát số lượng các ca bệnh phát sinh trên toàn cầu mà chúng ta mắc phải vào thời điểm hiện tại”.

Các biện pháp ngăn chặn và giãn cách xã hội sẽ làm được điều này - nhưng tiêm chủng cũng rất quan trọng.

Điều này đang diễn ra chậm chạp ở Ấn Độ: cho đến nay chưa đến 10% dân số của nước này đã được tiêm liều vaccine Covid-19 đầu tiên và chưa đến 2% được tiêm chủng đầy đủ.

Điều này bất chấp thực tế đây là quê hương của nhà sản xuất vaccine lớn nhất Thế giới - Viện Huyết thanh của Ấn Độ. Và đây là một lý do khác giải thích tại sao sự gia tăng ca bệnh của Ấn Độ có tác động mạnh mẽ đến phần còn lại của thế giới.

Vào tháng 3, khi số ca lây nhiễm ở Ấn Độ bắt đầu gia tăng, các nhà chức trách ở nước này đã ngừng xuất khẩu phần lớn vaccine Covid-19 của Oxford-AstraZeneca bao gồm cả vaccine cho chương trình Covax do LHQ hậu thuẫn để cung cấp vaccine cho các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình.

Hôm thứ 26-4, Liên minh Vaccine Toàn cầu (Gavi), một đối tác trong chương trình, cho biết họ đang chờ đợi cho đến khi nào nguồn cung từ Ấn Độ tiếp tục được nối lại.

Một bệnh nhân Covid-19 thở oxy tại một cơ sở y tế ở Ấn Độ - Ảnh: Reuters

Điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến việc triển khai tiêm chủng ở nhiều quốc gia. Nhưng điều đó có nghĩa là ngày càng có nhiều lượng vaccine Covid-19 của Ấn Độ được chuyển hướng sang sử dụng trong nước, trong khi nước này cố gắng tăng cường sản xuất.

Và với tình hình thảm khốc của Ấn Độ, các nhà khoa học cho rằng đây nên là một ưu tiên để dập dịch ở Ấn Độ, tránh biến nước này thành một “vườn ươm” của các biến chủng mới của virus gây Covid-19 để chúng lan ra toàn cầu.

Tiến sĩ Swaminathan nhận định: “Chúng ta thực sự cần tăng gấp đôi việc tiêm phòng càng nhanh càng tốt nếu không virus sẽ tiếp tục tiến hoá và tiếp tục lây lan từ người này sang người khác". 

Trên toàn cầu, đại dịch không có dấu hiệu thuyên giảm.

Tình hình ở Ấn Độ là một lời nhắc nhở rằng không ai trong chúng ta sẽ được an toàn cho đến khi tất cả mọi người đều an toàn.

Bài học nào qua việc Ấn Độ “vỡ trận” trong chống dịch Covid-19?
 
Chuyên gia lo ngại nửa tỷ người Ấn Độ đã nhiễm Covid-19
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang