Lầu Năm Góc hủy dự án xây tường biên giới từ quỹ quân sự của Trump

Thứ Bảy, 01/05/2021 10:55  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 1-5, Reuters đưa tin Bộ quốc phòng Mỹ đang hủy bỏ việc xây dựng các phần của bức tường biên giới với Mexico của cựu Tổng thống Donald Trump trong bối cảnh dự án này đang được xây dựng bằng tiền quân sự, với số tiền chưa sử dụng sẽ được trả lại cho quân đội.

Trump đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia vào năm 2019 trong nỗ lực chuyển hướng tài trợ để xây dựng bức tường dọc biên giới phía nam của Mỹ.

Tổng thống Joe Biden đã đưa ra tuyên bố vào ngày 20-1, ngày đầu tiên ông nhậm chức khi ra lệnh đóng băng các dự án xây tường biên giới và chỉ đạo xem xét tính hợp pháp của các phương thức tài trợ và hợp đồng.

"Bộ Quốc phòng đang tiến hành hủy bỏ tất cả các dự án xây dựng hàng rào biên giới được thanh toán bằng nguồn vốn ban đầu dành cho các nhiệm vụ và chức năng quân sự khác, chẳng hạn như trường học cho con em quân nhân, các dự án xây dựng của quân đội ở nước ngoài ở các quốc gia đối tác…" - người phát ngôn Lầu Năm Góc Jamal Brown cho biết trong một tuyên bố.

Lính biên phòng Mỹ tuần tra dọc biên giới Mỹ - Mexico - Ảnh: Reuters

Brown cho biết số tiền hoàn trả sẽ được sử dụng cho các dự án xây dựng quân sự bị hoãn lại.

Hiện vẫn chưa rõ số tiền sẽ được trả lại cho quân đội là bao nhiêu, nhưng có khả năng là vài tỷ USD.

Việc Trump chuyển nguồn vốn từ Lầu Năm Góc sang việc xây tường trước đây đã bị chỉ trích nặng nề bởi các nhà lập pháp, những người cho rằng điều đó khiến an ninh quốc gia gặp rủi ro và là hành động vượt qua quốc hội.

Riêng trong năm 2019, quân đội cho biết hơn 120 dự án xây dựng quân sự của Mỹ sẽ bị ảnh hưởng bất lợi bởi động thái này của Trump.

Bộ An ninh Nội địa cũng thông báo hôm 30-4 rằng họ sẽ thực hiện các bước để giải quyết "các mối nguy hiểm do cách tiếp cận của chính quyền trước đối với việc xây dựng bức tường biên giới".

Bình luận (0)

Lên đầu trang