Mỹ áp lệnh trừng phạt lên 22 quan chức Myanmar liên quan đến đảo chính

Thứ Bảy, 03/07/2021 11:29  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 3-7, AFP đưa tin chính quyền Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt mới lên 22 cá nhân trong đó có 4 bộ trưởng của chính quyền quân sự Myanmar để đáp trả cuộc đảo chính quân sự hồi tháng 2 do quân đội nước này tiến hành và các hành động bạo lực chống lại biểu tình.

Bộ Tài chính và Thương mại Mỹ theo đó đã công bố các biện pháp trừng phạt như một phần trong phản ứng tiếp theo của Washington đối với việc lật đổ chính phủ đắc cử của bà Aung San Suu Kyi.

Ngoại trưởng Mỹ - Antony Blinken cho biết trong một tuyên bố rằng các biện pháp trừng phạt mới được áp dụng "để đáp trả chiến dịch bạo lực do chế độ quân sự Myanmar tiến hành liên quan đến cuộc đảo chính quân sự".

Các biện pháp trừng phạt không nhằm vào người dân Myanmar, mà nhằm gây áp lực buộc quân đội phải "khôi phục ngay lập tức con đường tiến tới dân chủ của Myanmar" - ông Blinken nói.

Các lệnh trừng phạt nhắm vào Bộ trưởng Thông tin Myanmar Chit Naing, Bộ trưởng Đầu tư Aung Naing Oo, Bộ trưởng Lao động và Nhập cư Myint Kyaing, và Thet Thet Khine, Bộ trưởng Phúc lợi xã hội, cứu trợ và tái định cư.

Những người ủng hộ giơ ảnh đòi thả bà Aung San Suu Kyi - Ảnh: AFP

Ba thành viên của Hội đồng hành chính nhà nước đầy quyền lực cũng bị trừng phạt, cũng như 15 vợ/chồng và con trưởng thành của các quan chức, trong một đợt mở rộng các hình phạt của Mỹ áp đặt vào tháng 2, 3 và 5 sau cuộc đảo chính.

Theo lệnh trừng phạt, tất cả tài sản của Mỹ dưới danh nghĩa của các cá nhân đều bị phong tỏa, và người Mỹ hoặc người ở Mỹ bị cấm thực hiện các giao dịch tài sản hoặc đầu tư với các cá nhân này.

Andrea Gacki, Giám đốc Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài của Bộ Tài chính, cho biết trong một tuyên bố rằng hành động này chứng tỏ Washington "sẽ tiếp tục áp đặt sự trừng phạt ngày càng tăng đối với quân đội Myanmar và đề cao trách nhiệm đối với những người chịu trách nhiệm về cuộc đảo chính quân sự và tình trạng bạo lực đang diễn ra".

Myanmar thiếu tiền mặt trầm trọng vì đảo chính
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang