Vùng tây bắc nước Mỹ “oằn mình” trong cơn nắng nóng kỷ lục

Thứ Ba, 29/06/2021 09:47  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 29-6, AAP đưa tin các thành phố Portland và Salem ở bang Oregon, và Seattle ở bang Washington (Mỹ) đã lập kỷ lục nhiệt độ mới khi vùng Tây Bắc Thái Bình Dương của Mỹ bị “nướng” trong một đợt nắng nóng khiến cuộc sống hàng ngày của người dân bị đảo lộn.

Tại Salem, thủ phủ bang Oregon, nhiệt độ hôm 28-6 đạt 47,2 độ C, nhiệt độ nóng nhất kể từ những năm 1890. Sân bay quốc tế Seattle-Tacoma thiết lập nhiệt độ cao nhất mọi thời đại là 41 độ C, phá vỡ kỷ lục được thiết lập một ngày trước đó. Portland cũng phá kỷ lục với 45 độ C được ghi nhận của ngày hôm trước tại sân bay.

Cơ quan Thời tiết Quốc gia cho biết: "Nói một cách tổng thể, hôm nay có thể sẽ đi vào lịch sử với tư cách là ngày nóng nhất từng được ghi nhận đối với những nơi như Seattle và Portland " - Cơ quan Thời tiết Quốc gia cho biết trước khi dự đoán rằng đợt nắng nóng có thể bắt đầu dịu bớt vào ngày 29-6.

Thành phố Vancouver của Canada trong khi đó đã lập kỷ lục nắng nóng mọi thời đại vào ngày 27-6.

Người dân tiếp tế nước trong thời tiết nắng nóng 

Đợt nắng nóng lần này được cho là do một vòm áp suất cao trong khí quyển ở phía trên vùng Tây Bắc Mỹ và Canada hình thành, tương tự như các điều kiện thời tiết đã từng xảy ra ở bang California và các bang phía tây nam hồi đầu tháng này.

Portland, được biết đến với thời tiết mưa và nắng thưa đã không chuẩn bị tốt để đối phó với nhiệt độ cao. Các cửa hàng bán hết máy lạnh và rất khó tìm thấy đá.

Các quán bar và nhà hàng đóng cửa vì lỗ thông hơi trong bếp không thể thoát kịp với nhiệt độ tăng cao, gây nguy hiểm cho người nấu ăn.

Các chuyên gia cho rằng các hiện tượng thời tiết cực đoan như đợt nắng nóng tràn xuống các vùng của Mỹ trong năm nay không liên quan trực tiếp đến biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, các mô hình thời tiết bất thường hơn có thể trở nên phổ biến hơn trong bối cảnh nhiệt độ toàn cầu tăng cao, nhà khí tượng học Eric Schoening cho biết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang