Nghiên cứu mới:

Đông Á từng bị "nhấn chìm" trong trận dịch coronavirus cách đây 20.000 năm?

Chủ Nhật, 27/06/2021 10:40

|

(CAO) Trong vòng 20 năm qua, nhân loại đã phải đối mặt với một loạt các đợt dịch bùng phát do coronavirus gây ra, bao gồm SARS, MERS và Covid-19. Nhưng con người có thể đã phải đối mặt với loại virus này cách đây hàng thiên niên kỷ, theo một nghiên cứu mới cho thấy.

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Úc và Mỹ đã tìm thấy bằng chứng về dịch bệnh coronavirus bùng phát hơn 20.000 năm trước ở Đông Á, theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học Current Biology hôm 24-6.

Trong nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu bộ gen của hơn 2.500 người từ 26 nhóm dân số khác nhau trên Thế giới. Họ đã xác định sự tương tác sớm nhất của bộ gen người với coronavirus, thứ để lại dấu ấn di truyền trên ADN của người hiện đại ở Đông Á.

Tác giả chính của nghiên cứu này - Yassine Souilmi cho biết, các bộ gen mà họ nghiên cứu chứa thông tin tiến hóa về việc con người có thể truy tìm từ hàng trăm nghìn năm trước.

Virus hoạt động bằng cách tạo ra các bản sao của chính chúng. Tuy nhiên, chúng không có công cụ riêng để thực hiện việc sao chép. "Vì vậy, chúng thực sự phụ thuộc vào một vật chủ, và đó là lý do tại sao chúng xâm nhập vào một vật chủ và sau đó chúng chiếm đoạt lấy tế bào của chúng ta để tạo ra các bản sao của chính chúng" - Souilmi nói.

Virus SARS-CoV-2 dưới kính hiển vi - Ảnh: NAD

Việc chiếm đoạt tế bào người để lại dấu ấn mà chúng ta có thể quan sát được - đưa ra bằng chứng cụ thể cho thấy tổ tiên chúng ta đã từng tiếp xúc và thích nghi với coronavirus.

Trong bộ gen, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy những tín hiệu di truyền này liên quan đến một loại coronavirus ở 5 quần thể khác nhau tại nhiều nước ở vùng Đông Á. Souilmi nói thêm rằng dịch có thể đã lan rộng ra ngoài những quốc gia này, nhưng dữ liệu không có sẵn ở các khu vực khác trong khu vực, vì vậy không có cách nào để biết được.

Từ những quần thể này, Souilmi cho biết các nhà nghiên cứu đã tìm thấy một nhóm người bị ảnh hưởng đã phát triển một đột biến có lợi giúp bảo vệ họ khỏi coronavirus.

Ông nói, những người có đột biến có "lợi thế" trong việc sống sót - có nghĩa là theo thời gian, dân số được tạo thành từ nhiều người mang đột biến hơn là không có. Souilmi nói: “Qua một thời gian dài, và cùng với sự tiếp xúc, điều này để lại một dấu ấn rất rõ ràng trong bộ gen của con cháu họ. Và đó là dấu hiệu mà chúng tôi thực sự sử dụng để phát hiện ra dịch bệnh cổ xưa này, và cũng là thời điểm của dịch bệnh cổ đại này".

Nghiên cứu cho biết bệnh do coronavirus gây ra đã xảy ra riêng biệt giữa các khu vực khác nhau và lan rộng khắp Đông Á như một dịch bệnh. Tuy nhiên, các nhà khoa học không biết người cổ đại đã sống qua cơn dịch như thế nào?

Bình luận (0)

Lên đầu trang