Nga cảnh báo sẽ đáp trả nếu tàu chiến Anh còn “khiêu khích” ở Biển Đen

Thứ Năm, 24/06/2021 21:52  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 24-6, Reuters dẫn cảnh báo của chính quyền Nga cho biết họ sẽ đáp trả thích đáng nếu các tàu chiến của hải quân Anh ở Biển Đen có thêm bất kỳ hành động khiêu khích nào ngoài khơi bán đảo Crimea.

Nga đã triệu tập đại sứ Anh tại Moscow để phản đối ngoại giao chính thức sau khi tàu chiến Anh được cho đã vi phạm những gì mà Điện Kremlin nói là lãnh hải của họ.

Đáp trả, Anh cho biết Nga đã đưa ra cáo buộc không chính xác về vụ việc. London cho biết không có phát súng cảnh báo nào được bắn và không có quả bom nào được thả xuống đường đi của tàu khu trục Defender của Hải quân Hoàng gia Anh.

Biển Đen, nơi Nga sử dụng để thể hiện sức mạnh của mình ở Địa Trung Hải, trong nhiều thế kỷ đã là tâm điểm xung đột giữa Nga và các đối thủ cạnh tranh như Thổ Nhĩ Kỳ, Pháp, Anh và Mỹ.

Nga sáp nhập bán đảo Crimea từ Ukraine vào năm 2014 và coi các khu vực xung quanh bờ biển của bán đảo là vùng biển của Nga. Các nước phương Tây trong khi đó coi Crimea là một phần của Ukraine và bác bỏ yêu sách của Nga đối với các vùng biển xung quanh nó.

Tàu khu trục Anh - HMS Defender - Ảnh: Reuters

Thủ tướng Anh - Boris Johnson cho biết tàu chiến của Anh đang đi từ cảng Odessa của Ukraine đến cảng Batumi của Gruzia, đã hành động phù hợp với luật pháp và đã ở trong vùng biển quốc tế.

Johnson nói: “Đây là các vùng biển của Ukraine và chúng tôi hoàn toàn có quyền sử dụng chúng để đi từ A đến B". 

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace cáo buộc các phi công Nga đã tiến hành các cuộc điều động máy bay không an toàn cách tàu chiến 500 feet (152 m).

"Hải quân Hoàng gia Anh sẽ luôn tôn trọng luật pháp quốc tế và sẽ không chấp nhận sự can thiệp bất hợp pháp vào việc đi lại một cách vô tội vạ" - Wallace nói.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang