Ngày càng có nhiều người Úc xem Trung Quốc là “mối đe doạ”

Thứ Tư, 23/06/2021 11:20  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 23-6, Reuters dẫn báo cáo thăm dò hàng năm của Viện Lowy cho thấy hơn 60% người Úc coi Trung Quốc là một mối đe dọa an ninh, tăng đáng kể so với năm 2018 khi chỉ 18% người được hỏi khi đó có cùng quan điểm.

Niềm tin của người Úc đối với Trung Quốc đã sụt giảm và lần đầu tiên nhiều người coi Bắc Kinh là mối đe dọa an ninh hơn là một đối tác kinh tế.

Natasha Kassam, Giám đốc Chương trình Chính sách Đối ngoại và Ý kiến ​​Công chúng tại Viện Lowy cho biết: “Quan điểm về Trung Quốc ở một mức độ nào đó không thể tách rời khỏi cuộc đàn áp ở Hồng Kông, việc giam giữ người Duy Ngô Nhĩ, sự mất tích của công dân Úc ở Trung Quốc”.

Kết quả cho thấy chính phủ bảo thủ của Úc được công chúng ủng hộ có cách tiếp cận quyết đoán đối với Trung Quốc bất chấp một loạt tác động thương mại.

Quan hệ Trung - Úc xấu đi nghiêm trọng trong thời gian gần đây - Ảnh: Getty

Mối quan hệ với Trung Quốc vốn đã rạn nứt sau khi Úc cấm tập đoàn viễn thông công nghệ Huawei tham gia xây dựng mạng băng thông rộng 5G ở nước này.

Quan hệ Úc – Trung đã nguội lạnh hơn nữa sau khi Canberra vào năm 2020 kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc của đại dịch Covid-19, lần đầu tiên được báo cáo ở miền Trung Quốc vào năm 2019.

Trung Quốc đáp trả bằng cách áp thuế đối với các mặt hàng xuất khẩu của Úc, bao gồm rượu vang và lúa mạch đồng thời hạn chế nhập khẩu thịt bò Úc, than và nho, những động thái được Mỹ mô tả là hành vi "cưỡng ép kinh tế".

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Úc. Trong 12 tháng tính đến tháng 3-2021, Úc đã xuất khẩu hàng hóa trị giá 149 tỷ đô la Úc sang Trung Quốc, giảm 0,6% so với năm trước.

Úc đưa tranh chấp áp thuế rượu vang với Trung Quốc lên WTO
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang