Đức bắt giữ nhà khoa học Nga với cáo buộc làm gián điệp

Thứ Hai, 21/06/2021 20:32  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 21-6, AFP đưa tin cảnh sát Đức đã bắt giữ một nhà khoa học Nga làm việc tại một trường đại học với cáo buộc làm gián điệp cho Moscow, các công tố viên cho biết trong một vụ việc có nguy cơ làm gia tăng căng thẳng song phương.

Các công tố viên liên bang cho biết trong một tuyên bố rằng nghi phạm, chỉ được xác định với tên là Ilnur N., đã bị bắt giam vào tuần trước vì tình nghi "làm việc cho cơ quan mật vụ Nga chậm nhất là vào đầu tháng 10-2020".

Ilnur N. được tuyển dụng làm trợ lý nghiên cứu tại khoa khoa học tự nhiên và công nghệ tại một trường đại học của Đức. Các nhà điều tra Đức tin rằng người đàn ông này đã ít nhất 3 lần gặp một thành viên của tình báo Nga từ tháng 10-2020 đến nay. Ông ta bị nghi ngờ nhận tiền mặt để đổi lấy các thông tin cung cấp của mình.

Các nhà chức trách Đức đã khám xét nhà riêng và nơi làm việc của nghi phạm trong quá trình bắt giữ. Nghi phạm đã xuất hiện trước một thẩm phán hôm 19-6, người đã ra lệnh tạm giam ông ta. Cả chính phủ Đức và Nga đều không đưa ra bất kỳ bình luận nào ngay lập tức về vụ việc.

Quan hệ Nga - Đức đang xấu đi trông thấy - Ảnh: AFP

 Moscow đang gặp khó khăn với một số nước phương Tây sau khi quân đội Nga tăng cường ở biên giới Ukraine và một loạt vụ bê bối gián điệp dẫn đến việc bị trục xuất ngoại giao.

Ý trong tháng này cho biết họ đã thành lập một cơ quan an ninh mạng quốc gia sau cảnh báo của Thủ tướng Mario Draghi rằng Châu Âu cần phải tự bảo vệ mình khỏi "sự can thiệp" của Nga.

Động thái này diễn ra sau khi một đại úy hải quân Ý bị cảnh sát bắt quả tang khi đang bán tài liệu quân sự bí mật từ máy tính của mình cho một quan chức sứ quán Nga.

Vụ gián điệp mới nhất xảy ra vào thời điểm quan hệ giữa Nga và Đức rất căng thẳng trên một số mặt trận.

Hơn nữa, chính phủ của Thủ tướng Đức Angela Merkel đã nỗ lực để duy trì một chế độ trừng phạt đối với việc Moscow sáp nhập bán đảo Crimea. Và Đức đã nhiều lần cáo buộc Nga về các cuộc tấn công mạng trên lãnh thổ của mình.

Bình luận (0)

Lên đầu trang