Cuba tuyên bố vaccine Covid-19 do nước này nghiên cứu "đạt hiệu quả 92%”

Thứ Ba, 22/06/2021 14:48  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 22-6, AAP dẫn tuyên bố từ chính quyền Cuba cho biết vaccine Covid-19 Abdala do nước này chế tạo với 3 mũi tiêm đã được chứng minh lâm sàng có hiệu quả đến 92,28% trong việc ngăn chặn bệnh trong thử nghiệm ở giai đoạn cuối.

Thông báo được đưa ra chỉ vài ngày sau khi chính phủ nước này cho biết một loại vaccine Covid-19 trong nước khác là Soberana 2 đã chứng minh được hiệu quả 62% chỉ với hai trong ba liều được tiêm của nó.

"Bị ảnh hưởng bởi đại dịch, các nhà khoa học của chúng ta tại Viện Finlay và Trung tâm Kỹ thuật Di truyền và Công nghệ Sinh học đã vượt lên trên tất cả những trở ngại và cung cấp cho chúng ta hai loại vaccine Covid-19 rất hiệu quả" - Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel cho biết trong một dòng tweet trên trang cá nhân Twitter.

Thông báo đến từ tập đoàn dược phẩm sinh học nhà nước BioCubaFarma giám sát Finlay, nhà sản xuất Soberana 2, và Trung tâm Kỹ thuật Di truyền và Công nghệ Sinh học, nhà sản xuất của Abdala khẳng định hiệu quả của 2 loại vaccine này.

Cả hai loại vaccine này dự kiến ​​sẽ sớm được cơ quan quản lý địa phương cấp phép sử dụng khẩn cấp.

Cuba, nơi tiên tiến trong lĩnh vực công nghệ sinh học đã xuất khẩu vaccine trong nhiều thập kỷ. Hiện nay nước này có 5 ứng cử viên vaccine Covid-19.

Cuba tự chế tạo vaccine Covid-19 nội địa thay vì nhập khẩu - Ảnh: AAP

Hòn đảo lớn nhất Caribe đang phải đối mặt với đợt bùng phát dịch COVID-19 tồi tệ nhất kể từ đại dịch bùng phát sau sự xuất hiện của nhiều biến thể coronavirus dễ lây lan hơn.

Cuba đã chọn không nhập khẩu vaccine nước ngoài mà dựa vào vaccine Covid-19 do chính mình sản xuất.

Một số chuyên gia cho rằng đây là một vụ đánh cược mạo hiểm nhưng dường như nó đã thành công.

Một số quốc gia, từ Argentina, Jamaica, Mexico, Venezuela... đã bày tỏ quan tâm đến việc mua vaccine Covid-19 của Cuba, trong khi Iran bắt đầu sản xuất Soberana 2 vào đầu năm nay như một phần của thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối.

Khoảng 1 triệu trong tổng số 11,2 triệu cư dân của đất nước đã được tiêm chủng đầy đủ. Số ca mắc hàng ngày đã giảm một nửa ở thủ đô Havana, kể từ khi bắt đầu chiến dịch tiêm vaccine Covid-19 Abdala một tháng trước, theo dữ liệu chính thức.

Cuba đã báo cáo tổng cộng 169.365 trường hợp nhiễm Covid-19 và 1170 trường hợp tử vong.

Bình luận (0)

Lên đầu trang