LHQ cảnh báo hơn 8500 trẻ em bị điều làm lính chiến đấu

Thứ Ba, 22/06/2021 15:00  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 22-6, AAP dẫn báo cáo của Liên Hợp Quốc cho biết có đến hơn 8500 trẻ em đã được sử dụng làm binh sĩ chiến đấu trong các cuộc xung đột khác nhau trên Thế giới vào năm 2020 và gần 2700 trẻ em khác đã thiệt mạng trong các cuộc xung đột này. 

Thông tin trên nằm trong báo cáo thường niên của người đứng đầu Liên hợp quốc Antonio Guterres gửi cho Hội đồng Bảo an về vấn đề trẻ em và xung đột vũ trang bao gồm việc giết hại, hành hạ và lạm dụng tình dục trẻ em, bắt cóc hoặc tuyển dụng, từ chối tiếp cận viện trợ và nhắm mục tiêu đến các trường học và bệnh viện.

Báo cáo xác minh rằng các vi phạm đã được thực hiện đối với 19.379 trẻ em trong 21 cuộc xung đột.

Các vụ vi phạm nhiều nhất trong năm 2020 xảy ra ở Somalia, Cộng hòa Dân chủ Congo, Afghanistan, Syria và Yemen.

Báo cáo cho biết 8521 trẻ em đã được sử dụng làm binh lính vào năm ngoái, trong khi 2674 trẻ em khác đã thiệt mạng và 5748 người bị thương trong các cuộc xung đột khác nhau.

LHQ cảnh báo nhiều trẻ em bị bắt cầm súng chiến đấu - Ảnh: AAP

Báo cáo cũng bao gồm danh sách những kẻ phạm tội tồi tệ nhất. Báo cáo được đưa ra nhằm mục đích khiến các bên tham gia xung đột xấu hổ với hy vọng thúc đẩy họ thực hiện các biện pháp bảo vệ trẻ em.

Báo cáo từ lâu đã gây tranh cãi, với các nhà ngoại giao cho biết Ả Rập Xê Út và Israel đều đã gây áp lực trong những năm gần đây để cố gắng không có tên trong danh sách.

Israel chưa bao giờ được đưa vào danh sách, trong khi liên minh quân sự do Ả Rập Xê-út dẫn đầu đã bị loại khỏi danh sách vào năm 2020 vài năm sau khi lần đầu tiên bị nêu tên vì giết và làm bị thương trẻ em ở Yemen.

Trong một nỗ lực để giảm bớt tranh cãi xung quanh báo cáo, danh sách đen do Guterres công bố vào năm 2017 đã được chia thành hai loại.

Một loại liệt kê các bên đã áp dụng các biện pháp để bảo vệ trẻ em và bên kia bao gồm các bên chưa áp dụng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang