Nga thử nghiệm thành công nguyên mẫu ô tô bay tự hành

Thứ Năm, 24/06/2021 16:43

|

(CAO) Nguyên mẫu này chỉ nặng 60kg, phiên bản hoàn chỉnh của ô tô bay này có thể chở được 6 người và phạm vi hoạt động lên đến 500km.

Mới đây Tổ chức Nghiên cứu tiến bộ (Foundation of Advanced Research) của Nga đã thử nghiệm một mẫu cỡ nhỏ cho chiếc VTOL Cyclopcar.

Nguyên mẫu này chỉ nặng 60kg, phiên bản hoàn chỉnh của ô tô bay này có thể chở được 6 người và phạm vi hoạt động lên đến 500km.

Không giống các máy bay cất cánh thẳng đứng thông thường, mẫu ô tô bay Cyclopcar sử dụng hệ thống đẩy tuần hoàn bằng cánh quạt.

Mẫu ô tô bay tự hành có khả năng hạ cánh trong không gian hẹp nhờ vào việc cất cánh thẳng đứng

Hệ thống đẩy tuần hoàn này từng xuất hiện trong chiếc Cyclotech của Áo trước đây.

Nguyên lý của nó là đặt một số cánh quạt có thể thay đổi góc nghiêng vào trong trục quay của động cơ. Mỗi cánh quạt có thể thay đổi góc nghiêng liên tục khi trục động cơ đang quay, nghĩa là máy bay có thể điều hướng lực đẩy của mình gần như ngay lập tức trong phạm vi 360 độ mà không thay đổi tốc độ quay của động cơ.

Hệ thống này trở thành một giải pháp tuyệt vời cho các thiết bị bay cất cánh thẳng đứng chạy xăng. Các nhà nghiên cứu Nga dự định kết hợp nó trong một hệ thống thiết bị lai giữa động cơ điện và động cơ đốt trong.

Thiết bị bay 6 chỗ ngồi này có khả năng bay với tốc độ 250 km/h. Tốc độ này chậm hơn một chút so với các thiết bị bay có cánh nâng hoặc cánh nâng đẩy đa tầng. Nhưng bù lại nó có phạm vi hoạt động lên tới 500km.

Thiết kế cuối cùng cho động cơ điện vẫn chưa được quyết định, song nó sẽ được sản xuất tại Nga và là dạng động cơ trục xoay hoặc động cơ tua bin trục. Thiết bị bay này cũng có khả năng tự hành hoặc điều khiển từ xa. Phía sau cũng được thiết kế thoải hơn để người khuyết tật cũng như hàng hóa có thể chất lên thiết bị này dễ dàng hơn.

Một nguyên mẫu hoàn chỉnh dùng pin dự kiến sẽ được bay thử nghiệm vào năm 2022. Mẫu ô tô bay tự hành này hoàn toàn có thể được thương mại hóa dù mức giá không hề rẻ. Tuy nhiên, ô tô bay này trước tiên sẽ được thử nghiệm cho những dự án quân sự, trước khi mở rộng sang các mục đích khác.

Bình luận (0)

Lên đầu trang